Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội từ 10% lên 13%
Nội dung chính
Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội từ 10% lên 13%
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nhằm thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Trong đó, Bộ đề xuất giao chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để giảm thời gian thực hiện dự án, theo quy định tại Điều 84 Luật Nhà ở 2023.
Mặc dù quy định đấu thầu đã được sửa đổi để đảm bảo tính đồng bộ với pháp luật về đấu thầu, nhưng doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính, dẫn đến mất thời gian.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội: cụ thể Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội từ 10% lên 13% trên tổng chi phí xây dựng dự án. Mức lợi nhuận này sẽ được áp dụng cho tất cả các dự án nhà ở xã hội, bao gồm cả nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân xây dựng trên quỹ đất công, quỹ đất 20% nhà ở thương mại, và các dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành nhưng chưa được phê duyệt giá bán, cho thuê và cho thuê mua.
Theo quy định hiện hành, lợi nhuận định mức cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được giới hạn ở mức 10%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng mức lợi nhuận này là chưa đủ hấp dẫn.
Việc phát triển nhà ở xã hội thường được coi là khó khăn hơn so với việc xây dựng nhà thương mại, bởi vì cơ chế triển khai yêu cầu doanh nghiệp phải tự bỏ vốn đầu tư, trong khi lợi nhuận tối đa lại bị giới hạn ở mức 10%. Hơn nữa, các thủ tục và quy định liên quan đến nhà ở xã hội thường phức tạp hơn so với nhà thương mại, tạo ra nhiều thách thức cho các nhà đầu tư.
Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội từ 10% lên 13% (Hình từ Internet)
Mục tiêu xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đến năm 2030
Căn cứ Quyết định 1017/QĐ-BXD năm 2024 về kế hoạch thực hiện Quyết định 927/QĐ-TTg năm 2024 thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW năm 2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.
Theo đó, mục tiêu về xây dựng nhà ở tại Tiểu mục 2 Mục II Quyết định 1017/QĐ-BXD năm 2024 như sau:
(1) Mục tiêu chung:
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng.
(2) Mục tiêu cụ thể:
- Cả nước xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;
- Hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị;
- Thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi;
- Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.
Ngoài ra, cho đến nay, theo Chỉ thị 34-CT/TW năm 2024 cả nước đã hoàn thành 195.000 căn nhà ở xã hội và có khoảng 374.000 căn nhà ở xã hội đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng.
Chính sách hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu cho các đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực nông thôn và hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, công tác phát triển nhà ở xã hội vẫn còn một số hạn chế như:
- Nhiều mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 không đạt được;
- Nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn chế so với nhu cầu thực tế;
- Giá nhà ở xã hội bình quân còn quá cao so với thu nhập của đối tượng thụ hưởng;
- Công tác quản lý nhà nước về nhà ở xã hội vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập;
- Tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị thấp;
- Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các chương trình tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội còn thấp, chưa huy động được mạnh mẽ nguồn lực xã hội tham gia;
- Còn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát, nhất là tại các vùng khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
Chính vì thế, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội, góp phần giải quyết cơ bản nhu cầu nhà ở cho người dân, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được nêu trong Chỉ thị 34-CT/TW năm 2024.
Cho thuê nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 89 Luật Nhà ở 2023, quy định về bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội như sau:
Bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội
1. Việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Việc bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 3 Điều 88 của Luật này; việc bán nhà ở xã hội có sẵn chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 4 Điều 88 của Luật này;
b) Việc mua bán nhà ở xã hội phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 163 của Luật này;
...
3. Việc cho thuê nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Việc cho thuê nhà ở xã hội có sẵn chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 4 hoặc khoản 5 Điều 88 của Luật này;
b) Việc cho thuê nhà ở xã hội phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 163 của Luật này;
c) Không được ký hợp đồng thuê nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Trường hợp nhà ở có đủ điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 88 của Luật này thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ được ký hợp đồng đặt cọc và thu tiền đặt cọc thuê nhà ở tối đa bằng 12 tháng tiền thuê nhà tạm tính; việc ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà ở phải bảo đảm đúng đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở xã hội quy định tại Luật này; sau khi nhà ở có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 4 Điều 88 của Luật này thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ký hợp đồng thuê nhà ở với người thuê.
Như vậy, việc cho thuê nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:
- Việc cho thuê nhà ở xã hội có sẵn chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 4 hoặc khoản 5 Điều 88 Luật Nhà ở 2023;
- Việc cho thuê nhà ở xã hội phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 163 Luật Nhà ở 2023;
- Không được ký hợp đồng thuê nhà ở xã hội hình thành trong tương lai.
Trường hợp nhà ở có đủ điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 88 Luật Nhà ở 2023 thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ được ký hợp đồng đặt cọc và thu tiền đặt cọc thuê nhà ở tối đa bằng 12 tháng tiền thuê nhà tạm tính; việc ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà ở phải bảo đảm đúng đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở xã hội quy định tại Luật Nhà ở 2023; sau khi nhà ở có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 4 Điều 88 của Luật Nhà ở 2023 thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ký hợp đồng thuê nhà ở với người thuê.
