Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì có sửa lại được không?

Trường hợp đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì người vợ có thể yêu cầu sửa sổ đỏ để mình cùng đứng tên được không?

Nội dung chính

    Đất được bố mẹ chồng tặng cho chung thì có phải là tài sản chung của vợ chồng không?

    Căn cứ vào Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

    Tài sản chung của vợ chồng
    1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
    Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
    2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
    3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

    Như vậy, theo quy định trên thì tài sản mà vợ chồng được tặng cho chung trong thời kỳ hôn nhân thuộc tài sản chung của vợ chồng. Do đó, nếu hai vợ chồng được bố mẹ chồng tặng cho chung đất thì đó là tài sản chung của vợ chồng. Theo đó, vợ chồng sẽ bình đẳng với nhau trong việc sử dụng, chiếm hữu và định đoạt đất được bố mẹ cho chung này.

    Đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì có được không?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    4. Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người để đứng tên làm đại diện cho vợ và chồng.

    Theo quy định trên thì quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận khác về việc sẽ ghi tên một người để đứng tên làm đại diện cho vợ và chồng.

    Như vậy, trường hợp đất được bố mẹ chồng tặng cho chung thì được xem là tài sản chung của vợ chồng cho nên cả vợ và chồng đều được đứng tên trên sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận khác về việc sẽ ghi tên chồng để đứng tên làm đại diện cho vợ và chồng thì đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng sổ đỏ vẫn được một mình chồng đứng tên đại diện.

    Đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì có sửa lại được không? (Hình ảnh từ Internet)

    Đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì có sửa lại được không?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

    Theo quy định trên, nếu trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

    Ở tình huống này, đất được bố mẹ chồng tặng cho chung là tài sản chung của vợ chồng, trường hợp sổ đỏ chỉ đứng tên chồng mà người vợ có yêu cầu muốn được đứng tên chung trên sổ đỏ thì sẽ được cấp đổi sang sổ đỏ có ghi tên cả vợ và chồng. Như vậy, đất được bố mẹ chồng tặng cho chung nhưng chỉ có chồng đứng tên trên sổ đỏ thì được sửa lại nếu người vợ có yêu cầu.

    14