Danh sách xã phường huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Danh sách xã phường huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính? 4 xã mới của Huyện Sốp Cộp cũ (thuộc Tỉnh Sơn La) gồm những xã nào sau sắp xếp đơn vị hành chính?

Mua bán nhà đất tại Sơn La

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Sơn La

Nội dung chính

Danh sách xã phường huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính

Căn cứ theo khoản 24 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại Điều này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.

Theo Đề án số 346/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Sơn La năm 2025, thì thông tin về các xã của Huyện Sốp Cộp cũ trước sáp nhập (trước 01/07/2025) bao gồm 8 xã, cụ thể là:

Xã: Dồm Cang, Mường Lạn, Mường Lèo, Mường Và, Nậm Lạnh, Púng Bánh, Sam Kha và Sốp Cộp (huyện lỵ)

Căn cứ theo khoản 59, 60 và 69 Điều 1 Nghị quyết 1681/NQ-UBTVQH15 năm 2025 về sắp xếp đơn vị hành chính của Tỉnh Sơn La năm 2025 có quy định như sau:

(1) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Mường Và, Nậm Lạnh và Sốp Cộp thành xã mới có tên gọi là xã Sốp Cộp.

(2) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Dồm Cang, Sam Kha và Púng Bánh thành xã mới có tên gọi là xã Púng Bánh.

(3) Có 2 xã không thực hiện sắp xếp là xã Mường Lạn, Mường Lèo.

Như vậy, huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã/phường theo phương án mới, được tổ chức lại thành 04 đơn vị hành chính cấp xã/phường thuộc tỉnh Sơn La, gồm: xã Sốp Cộp, xã Púng Bánh, xã Mường Lạn, Mường Lèo.

Danh sách xã phường huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính

Danh sách xã phường huyện Sốp Cộp sau sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

Xử lý tài sản công sau sắp xếp đối với 4 xã mới của Huyện Sốp Cộp cũ (Nay thuộc Tỉnh Sơn La) ra sao?

Căn cứ theo Điều 12 Nghị quyết 76/2025/NQ-UBTVQH15 có quy định về việc sắp xếp xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau sắp xếp đối với 4 xã mới của Huyện Sốp Cộp cũ (Nay thuộc Tỉnh Sơn La) như sau:

(1) Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

(2) Chính quyền địa phương cấp tỉnh nơi dự kiến bố trí trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính sau sắp xếp; hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 26 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 15, 16 và 17 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và các nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

(1) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, hạ tầng đô thị bảo đảm sự phát triển đồng bộ, liên thông, thống nhất, hài hòa giữa các khu vực đô thị trên địa bàn; việc sử dụng quỹ đất đô thị phục vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng đô thị theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;

(2) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đô thị, quản lý rác thải, nước thải, kiểm soát ô nhiễm môi trường, bảo vệ không gian xanh và hệ sinh thái đô thị theo quy định của pháp luật;

(3) Chỉ đạo và chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đô thị; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc xây dựng nhà ở, công trình xây dựng tại đô thị theo quy định của pháp luật;

(4) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phòng chống cháy, nổ, bảo đảm môi trường sống an toàn cho cư dân đô thị theo quy định của pháp luật;

(5) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quản lý dân cư đô thị, phòng chống các tệ nạn xã hội ở đô thị theo quy định của pháp luật;

(6) Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị;

(7) Hướng dẫn và kiểm tra hoạt động tự quản của tổ dân phố trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

saved-content
unsaved-content
14