Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chủ nhà trọ tự ý tăng giá phòng trọ vào mùa nhập học thì có được không?

Chủ nhà trọ tự ý tăng giá phòng trọ vào mùa nhập học thì có được không? Người thuê trọ chấm dứt hợp đồng trước hạn thì có được trả tiền đặt cọc trọ không?

Nội dung chính

    Chủ nhà trọ tự ý tăng giá phòng trọ vào mùa nhập học thì có được không?

    Căn cứ theo quy định của Điều 473 Bộ luật Dân sự 2015, một trong những điều quan trọng được quy định là về việc giá thuê nhà sẽ do các bên tự thoả thuận. Không có một quy định cụ thể về mức giá thuê nhà được áp đặt một cách bắt buộc từ phía pháp luật. Giá thuê nhà sẽ được các bên thỏa thuận dựa trên các yếu tố như vị trí, diện tích, tiện ích, và điều kiện cụ thể của căn nhà.

    Nguyên tắc tự do thỏa thuận giá thuê nhà phản ánh tính linh hoạt và sự tôn trọng sự đồng thuận trong quan hệ hợp đồng, nơi mà quyết định của cả hai bên được đặt lên hàng đầu. Việc tăng giá thuê nhà, hiểu đơn giản là sự điều chỉnh mức giá thuê lên cao hơn so với thỏa thuận ban đầu, là một trong những điều khoản quan trọng trong hợp đồng thuê nhà.

    Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào về giá thuê nhà cần phải được thống nhất giữa các bên và thể hiện rõ ràng trong hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng. Nếu chủ nhà muốn tăng giá thuê, điều này chỉ hợp pháp khi có sự đồng ý từ bên thuê, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc thỏa thuận đã được xác lập không được tự ý tăng giá phòng trọ.

    Đồng thời theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 170 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    Thời hạn thuê, giá thuê, cho thuê lại nhà ở
    1. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà ở theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
    2. Trường hợp bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở nếu thời gian cho thuê còn lại từ một phần ba thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở trở xuống. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, điều này cung cấp một hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh giá thuê nhà ở trong trường hợp hợp đồng thuê nhà chưa hết hạn.

    Như vậy, trong thời hạn thuê, nếu không thuộc trường hợp được phép điều chỉnh giá thuê (do cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý hoặc theo thoả thuận của các bên) thì người cho thuê không được tự ý tăng giá phòng trọ.

    Chủ nhà trọ tự ý tăng giá phòng trọ vào mùa nhập học thì có được không? (Hình từ Internet)

    Chủ trọ tự ý tăng tiền nhà thì người thuê có được đơn phương chấm dứt hợp đồng?

    Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 172 Luật Nhà ở 2023 thì nếu bên cho thuê nhà ở tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận trong hợp đồng bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở. Phản ánh sự bảo vệ quyền lợi của người thuê nhà ở, đồng thời thể hiện tính công bằng và minh bạch trong quan hệ giữa chủ nhà và người thuê.

    Người thuê trọ chấm dứt hợp đồng trước hạn thì có được trả tiền đặt cọc trọ không?

    Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 thì việc đặt cọc khi giao kết hoặc thực hiện hợp đồng nhằm đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ và cam kết giữa bên đặt cọc và bên nhận cọc. Trong trường hợp bên đặt cọc từ chối giao kết hoặc không thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận, tài sản đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận cọc. Điều này cho thấy tài sản đặt cọc không chỉ là một biện pháp đảm bảo mà còn là điều kiện ràng buộc việc thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng.

    Khi hợp đồng thuê nhà chấm dứt trước thời hạn, việc hoàn trả tiền cọc phụ thuộc vào các thỏa thuận đã được quy định trong hợp đồng. Thông thường, điều khoản về hoàn trả tiền cọc khi chấm dứt hợp đồng sẽ được thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng. Nếu chủ nhà đã cam kết trả lại toàn bộ hoặc một phần tiền cọc khi hợp đồng kết thúc hoặc chấm dứt trước hạn mà không có vi phạm từ phía người thuê, chủ nhà phải tuân thủ các điều khoản này.

    Tuy nhiên, nếu hợp đồng không quy định rõ về việc hoàn trả tiền cọc khi chấm dứt trước hạn, quy định pháp luật sẽ được áp dụng. Theo Bộ luật Dân sự, nếu người thuê không vi phạm các điều khoản hợp đồng, chủ nhà có nghĩa vụ phải trả lại toàn bộ tiền cọc cho người thuê.

    14