Địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là tỉnh nào?
Nội dung chính
Địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là tỉnh nào?
Câu hỏi: Địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là tỉnh nào?
A. Cà Mau
B. Vĩnh Long
C. Kiên Giang
D. Châu Đốc
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, tỉnh Châu Đốc là địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng, đánh dấu sự kết thúc hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước. Việc giải phóng Châu Đốc không chỉ có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự mà còn thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường của quân và dân ta trong giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến.
Trước năm 1975, tỉnh Châu Đốc có vị trí chiến lược quan trọng ở vùng biên giới Tây Nam, giáp Campuchia và nằm trong khu vực trọng yếu của quân đội Việt Nam Cộng hòa. Đây là nơi có hệ thống sông ngòi chằng chịt, địa hình phức tạp, khiến công tác kiểm soát quân sự gặp nhiều khó khăn. Trong suốt cuộc kháng chiến, chính quyền Sài Gòn đã thiết lập nhiều căn cứ quân sự quan trọng tại đây nhằm ngăn chặn các hoạt động của lực lượng cách mạng. Tuy nhiên, khi chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng vào ngày 30/4/1975, việc giải phóng các địa phương còn lại chỉ còn là vấn đề thời gian.
Sau khi Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vào trưa ngày 30/4/1975, quân và dân ta tiếp tục triển khai lực lượng tiến vào các địa phương còn lại. Lúc này, mặc dù chính quyền trung ương Sài Gòn đã sụp đổ, nhưng tại một số khu vực như Châu Đốc, lực lượng quân đội Việt Nam Cộng hòa vẫn còn hiện diện. Tuy nhiên, tinh thần chiến đấu của họ đã suy sụp, không còn khả năng kháng cự. Đến sáng ngày 1/5/1975, quân giải phóng chính thức tiến vào thị xã Châu Đốc, hoàn tất việc tiếp quản địa phương này. Không có sự chống trả quyết liệt từ phía quân đội Sài Gòn, lực lượng cách mạng nhanh chóng kiểm soát toàn bộ khu vực, đưa miền Nam được giải phóng một cách trọn vẹn.
Việc giải phóng tỉnh Châu Đốc vào ngày 1/5/1975 có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng, mà còn đánh dấu sự chấm dứt hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mở ra thời kỳ mới cho dân tộc Việt Nam – thời kỳ hòa bình, thống nhất và phát triển. Ngoài ra, do Châu Đốc nằm ở vị trí biên giới, việc tiếp quản khu vực này còn giúp ổn định tình hình, đảm bảo an ninh tại khu vực Tây Nam Bộ và biên giới Việt Nam - Campuchia.
Sau khi miền Nam được giải phóng, tỉnh Châu Đốc cùng với các địa phương khác nhanh chóng bước vào giai đoạn ổn định và tái thiết. Chính quyền cách mạng được thiết lập, từng bước khôi phục đời sống kinh tế, xã hội. Nhân dân Châu Đốc cùng cả nước bước vào thời kỳ mới, xây dựng đất nước thống nhất, khắc phục hậu quả chiến tranh và phát triển kinh tế. Tinh thần đoàn kết, kiên cường trong kháng chiến tiếp tục được phát huy trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Sự kiện giải phóng tỉnh Châu Đốc là dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Đây là địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng, hoàn tất cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Thắng lợi này thể hiện tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và quyết tâm giành lại độc lập, thống nhất đất nước. Ngày nay, Châu Đốc và cả nước tiếp tục phát triển vững mạnh, kế thừa tinh thần hào hùng của cha ông, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Như vậy, địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là tỉnh Châu Đốc.
Đáp án D
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là tỉnh nào? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc gì?
Căn cứ Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Theo đó, môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái;
Góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.