Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm những gì? Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được nộp vào đâu?

Nội dung chính

    Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 12/2025/NĐ-CP quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:

    Điều 24. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
    [...]
    2. Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm:
    a) Chi phí kiểm kê, đo vẽ.
    b) Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ.
    c) Chi phí xác định giá, thẩm định giá.
    d) Chi phí tổ chức bán vật liệu, vật tư thu hồi.
    đ) Chi phí bảo vệ, bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý.
    e) Chi phí hợp lý khác có liên quan.
    [...]

    Như vậy, chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm:

    - Chi phí kiểm kê, đo vẽ.

    - Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ.

    - Chi phí xác định giá, thẩm định giá.

    - Chi phí tổ chức bán vật liệu, vật tư thu hồi.

    - Chi phí bảo vệ, bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý.

    - Chi phí hợp lý khác có liên quan.

    Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm những gì?

    Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được nộp vào đâu?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 12/2025/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 19 Nghị định 125/2025/NĐ-CP quy định quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:

    Điều 24. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
    1. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa (bao gồm cả tiền bồi thường thiệt hại, nếu có) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ quan theo quy định sau đây làm chủ tài khoản:
    a) Bộ Giao thông vận tải giao 01 đơn vị thuộc, trực thuộc làm chủ tài khoản đối với tài sản do cơ quan quản lý tài sản ở trung ương quản lý.
    b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã giao cơ quan quản lý tài sản công cùng cấp làm chủ tài khoản tạm giữ đối với tài sản do cơ quan quản lý tài sản cấp tỉnh, cấp xã quản lý.
    [...]

    Theo đó, toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa (bao gồm cả tiền bồi thường thiệt hại, nếu có) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ quan theo quy định sau đây làm chủ tài khoản:

    - Bộ Giao thông vận tải giao 01 đơn vị thuộc, trực thuộc làm chủ tài khoản đối với tài sản do cơ quan quản lý tài sản ở trung ương quản lý.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã giao cơ quan quản lý tài sản công cùng cấp làm chủ tài khoản tạm giữ đối với tài sản do cơ quan quản lý tài sản cấp tỉnh, cấp xã quản lý.

    Quy định về phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như nào?

    Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 12/2025/NĐ-CP quy định về phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:

    - Phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa:

    + Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    + Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    + Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    - Trường hợp áp dụng phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2025/NĐ-CP mà phải thuê tư vấn lập Đề án khai thác tài sản thì chi phí thuê tư vấn lập Đề án khai thác tài sản được tạm ứng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của cơ quan quản lý tài sản và được trừ vào tiền thu được từ khai thác tài sản.

    Việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập Đề án khai thác tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật.

    - Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm:

    + Phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

    + Tiền thu từ giá dịch vụ sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các khoản thu khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.

    + Tiền thu từ cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    + Các khoản thu khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

    - Trong quá trình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, trường hợp xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thì việc xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thực hiện theo quy định của pháp luật về viễn thông; không phải lập, phê duyệt đề án khai thác và thực hiện việc khai thác tài sản theo quy định tại Nghị định 12/2025/NĐ-CP; việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2025/NĐ-CP.

    - Trường hợp nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo Hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (O&M) thì trong thời hạn thực hiện hợp đồng, việc nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư; không phải lập, phê duyệt đề án khai thác và thực hiện việc khai thác tài sản theo quy định tại Nghị định 12/2025/NĐ-CP.

    saved-content
    unsaved-content
    1