Cầu Tăng Long ở đâu? Cầu Tăng Long Thủ Đức thông xe khi nào?
Nội dung chính
Cầu Tăng Long ở đâu? Cầu Tăng Long Thủ Đức thông xe khi nào?
Cầu Tăng Long là một công trình giao thông trọng điểm tại TP Thủ Đức, TP HCM. Cầu bắc qua rạch Trau Trảu, nằm trên đường Lã Xuân Oai, phường Trường Thạnh, kết nối các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Trường và Trường Thạnh.
Cầu Tăng Long mới được xây dựng để thay thế cầu cũ đã xuống cấp.
Sáng 28/2/2025, cầu Tăng Long mới chính thức thông xe nhánh cầu trái của cầu. Dự kiến, toàn bộ công trình cầu Tăng Long mới sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025.

Cầu Tăng Long ở đâu? Cầu Tăng Long Thủ Đức thông xe khi nào? (Hình từ Internet)
Cầu đường bộ là gì? Yêu cầu chung khi thiết kế lan can cầu đường bộ là gì?
Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT, có định nghĩa cầu đường bộ là một công trình vượt chướng ngại vật, có khẩu độ không dưới 6m tạo thành một phần của con đường.
Theo Điều 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017 áp dụng để thiết kế lan can của các cầu đường bộ xây dựng mới và các cầu đường bộ cải tạo khi thấy thay thế lan can là cần thiết, yêu cầu chung khi thiết kế lan can cầu đường bộ quy định như sau:
- Khi thiết kế cầu, phải xác định yêu cầu đảm bảo an toàn cho lan can cầu. Nên chọn loại hình Lan can cầu sao cho đáp ứng đảm bảo an toàn đầy đủ và thiết thực. Phải xác định mức độ ngăn chặn của lan can phù hợp với vị trí cầu.
- Lan can phải được bố trí dọc theo các mép kết cấu để bảo vệ cho xe và người đi bộ. Các kết cấu hộ lan khác có thể được dựng trên các cổng có chiều dài như cầu.
- Đường dùng cho người đi bộ có thể tách khỏi đường xe chạy kề bên bởi gờ bó vỉa, lan can đường ô tô hoặc lan can dùng kết hợp như được chỉ ra trong Hình 1. Trên các đường cấp cao nội đô tốc độ lớn, có bố trí đường người đi bộ, vùng đường đi bộ cần được tách ra khỏi đường xe chạy kề bên bằng một lan can đường ô tô hoặc loại lan can có công năng kết hợp.

Hình 1- Đường người đi bộ
Các lan can của cầu mới và phần gắn với phần hẫng mặt cầu phải đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm xe đâm để xác nhận là chúng đáp ứng các yêu cầu kết cấu và hình học của mức độ ngăn chặn của lan can bằng sử dụng các tiêu chuẩn thử nghiệm quy định trong Điều 7.2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017
Tiêu chuẩn về các trạng thái giới hạn và hệ số sức kháng khi thiết kế lan can cầu đường bộ
Theo Điều 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017, tiêu chuẩn về các trạng thái giới hạn và hệ số sức kháng khi thiết kế lan can cầu đường bộ như sau:
Trạng thái giới hạn cường độ
Phải áp dụng các trạng thái giới hạn cường độ bằng cách dùng các tổ hợp tải trọng thích hợp trong Bảng 3 Phần 3 bộ tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ và các tải trọng được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017. Các hệ số sức kháng đối với cột và các bộ phận lan can phải dùng theo quy định trong các Điều 5.4 Phần 5 và Điều 5.4 Phần 6 bộ tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ
Các tải trọng thiết kế dùng cho lan can người đi bộ phải theo quy định trong Điều 8.2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017. Các tải trọng thiết kế dùng cho lan can xe đạp phải theo quy định trong Điều 9.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017. Các tải trọng của người đi bộ hoặc xe đạp phải được đặt vào các lan can dùng kết hợp như được quy định trong Điều 10.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017. Các phần hẫng mặt cầu phải được thiết kế theo các tổ hợp tải trọng về cường độ tương ứng được quy định trong Bảng 3 Phần 3 bộ tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ
Trạng thái giới hạn đặc biệt
Các lực được truyền từ lan can cầu tới mặt cầu có thể xác định bằng cách phân tích cường độ cực hạn của hệ thống lan can cầu, dùng các tải trọng quy định trong Điều 7.3.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11823-13:2017. Các lực đó phải được xem là các tải trọng tính toán tại trạng thái giới hạn đặc biệt.
Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
Theo Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT, nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định như sau:
Trên cầu đường bộ, việc tổ chức giao thông tuân theo quy tắc giao thông đường bộ được quy định tại Chương II của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (đã hết hiệu lực từ 01/01/2025) và nguyên tắc sau đây:
(1) Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.
Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư 84/2014/TT-BGTVT và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.
(2) Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.
(3) Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.
