Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không?

Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không? Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ là gì?

Nội dung chính

    Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không?

    (1) Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu?

    Cầu Nhơn Trạch là một phần quan trọng của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, nối liền TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), bắc qua sông Đồng Nai. Với chiều dài khoảng 2,6 km và mặt cầu rộng 19,5 m, cầu được thiết kế cho 6 làn xe, cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h.

    Dự kiến, cầu Nhơn Trạch sẽ được đưa vào khai thác cuối tháng 6 năm 2025, sớm hơn kế hoạch 3 tháng. Đây là một công trình giao thông chiến lược, giúp giảm áp lực giao thông vào trung tâm TP.HCM, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    (2) Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không?

    Về việc lưu thông, cầu Nhơn Trạch cho phép xe máy di chuyển. Sau khi qua cầu, xe máy sẽ tiếp tục di chuyển trên làn đường song hành, tách biệt hoàn toàn với làn ô tô cao tốc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn.

    Trên đây là thông tin Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không?

    Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không? chỉ mang tính tham khảo!

    Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không?

    Cầu Nhơn Trạch nối từ đâu đến đâu? Cầu Nhơn Trạch có cho xe máy đi không? (Hình từ Internet)

    Đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất gì?

    Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    ...
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    ...
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    ...

    Như vậy, đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất công trình giao thông.

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024:

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    202