Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cá nhân cho thuê nhà trọ có cần phải thành lập doanh nghiệp theo quy định không?

Cho thuê nhà trọ có phải là hoạt động kinh doanh bất động sản không? Cá nhân cho thuê nhà trọ có cần phải thành lập doanh nghiệp theo quy định không?

Nội dung chính

    Cho thuê nhà trọ có phải là hoạt động kinh doanh bất động sản không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Kinh doanh bất động sản là hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản.
    ...

    Như vậy, hoạt động cho thuê nhà trọ nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận là một hoạt động kinh doanh bất động sản.

    Cá nhân cho thuê nhà trọ có cần phải thành lập doanh nghiệp từ ngày 01/08/2024 có đúng không? (Hình từ Internet)

    Cá nhân cho thuê nhà trọ có cần phải thành lập doanh nghiệp theo quy định không?

    Căn cứ theo khoản 1, khoản 3 và khoản 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản:

    Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
    Trường hợp tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều này.
    ...
    3. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
    4. Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật này nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật; trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thì còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại khoản 5 Điều 44 của Luật này.

    Theo đó, hoạt động cho thuê nhà trọ là hoạt động kinh doanh bất động sản, do đó, cá nhân thực hiện hoạt động này phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản theo quy định. Trừ trường hợp cá nhân cho thuê nhà trọ quy mô nhỏ và dưới mức quy mô nhỏ.

    Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ phải thỏa mãn những điều kiện nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ; không nhằm mục đích kinh doanh và dưới mức quy mô nhỏ:

    Kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ; không nhằm mục đích kinh doanh và dưới mức quy mô nhỏ
    1. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ phải đáp ứng các yêu cầu sau:
    a) Không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở;
    b) Không thuộc trường hợp có giá trị quá 300 tỷ đồng trên một hợp đồng và có số lần giao dịch quá 10 lần trong một năm. Trường hợp giao dịch 01 lần trong một năm thì không tính giá trị.
    ...

    Như vậy, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ phải thỏa mãn những điều kiện sau:

    - Không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở;

    - Không thuộc trường hợp có giá trị quá 300 tỷ đồng trên một hợp đồng và có số lần giao dịch quá 10 lần trong một năm. Trường hợp giao dịch 01 lần trong một năm thì không tính giá trị.

    Cá nhân kinh doanh bất động sản phải tuân thủ nguyên tắc nào?

    Cá nhân kinh doanh bất động sản phải tuân thủ nguyên tắc kinh doanh bất động sản quy định tại  Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    - Công khai, minh bạch; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không vi phạm điều cấm của luật.

    - Bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật doanh bất động sản 2023.

    - Cá nhân được kinh doanh bất động sản ngoài phạm vi khu vực bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh.

    8