Vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) được bố trí như thế nào?

Tại Quyết định 1406/QĐ-UBND 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long có nêu thông tin về vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao.

Mua bán Nhà riêng tại Vĩnh Long

Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Vĩnh Long

Nội dung chính

    Vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) được bố trí như thế nào?

    Tại khoản 8 Điều 1 Quyết định 1406/QĐ-UBND năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long có nêu về vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) như sau:

    (1) Vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: Vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 796 tỷ đồng, bố trí vào hạng mục xây lắp cầu Đình Khao gồm toàn bộ cầu chính (từ trụ T16 đến T19) và một cầu dẫn phía Vĩnh Long cũ (kết cấu phần dưới trụ T14, T15) và một phần cầu dẫn phía Bến Tre cũ (kết cấu phần dưới trụ T20, T21).

    Tiến độ thanh toán: giai đoạn 2021-2025; tỷ lệ thanh toán (theo Công văn 1301/SXD-QLKCHT ngày 29/8/2025 của Sở Xây dựng): 100%; phương thức quản lý, sử dụng: Theo Luật ngân sách nhà nước 2025, Luật đầu tư công 2024 và các quy định liên quan

    (2) Vốn chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư: Vốn ngân sách địa phương khoảng 613 tỷ đồng: tỉnh Vĩnh Long cũ khoảng 281 tỷ đồng (tương ứng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũ); tỉnh Bến Tre cũ 332 tỷ đồng (tương ứng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũ).

    Tiến độ thanh toán: Năm 2025 thanh toán 350 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán: 57% (350/613 tỷ đồng); Năm 2026 thanh toán 263 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán: 43% (263/613 tỷ đồng); phương thức quản lý, sử dụng: Theo Luật ngân sách nhà nước 2025, Luật đầu tư công 2024 và các quy định liên quan.

    (3) Giá trị vốn nhà nước tại thời Mục (1) và (2) nêu trên chiếm tỷ lệ khoảng 49,4% tổng mức đầu tư dự án.

    (4) Chi phí báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến chi phí lựa chọn nhà đầu tư (theo Công văn 1301/SXD-QLKCHT ngày 29/8/2025 của Sở Xây dựng):

    - Tổng các chi phí: 3.210.807.118 đồng.

    + Chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: 0 đồng.

    + Chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi: 2.510.477.118 đồng.

    + Chi phí tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (dự kiến): 700.330.000 đồng.

    Lưu ý: Theo khoản 20 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15, từ ngày 01/7/2025, tỉnh Bến Tre, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long sáp nhập thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long.

    Vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre được bố trí như thế nào?

    Vốn nhà nước trong Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) được bố trí như thế nào? (Hình từ Internet)

    Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) có quy mô như thế nào?

    Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 1406/QĐ-UBND năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long thì Dự án cầu Đình Khao được thực hiện tại Huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre (nay là xã Nhơn Phú và Phú Phụng tỉnh Vĩnh Long).

    Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre có quy mô như sau:

    - Chiều dài dự án khoảng 4,3km; Đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế VTK=80km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) Bm=12m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện Bm=20,5m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài Lc=1,54km, hoàn thiện Bc=17,5m (4 làn xe).

    - Chi tiết quy mô dự án, thiết kế cơ sở, giải pháp thiết kế, các chi phí trong tổng mức đầu tư dự án theo hồ sơ Dự án kèm theo Tờ trình 150/TTr-SXD năm 2025 và Công văn 612/SXD-QLĐT&QLKCHT năm 2025 của Sở Xây dựng.

    Mục tiêu khi triển khai xây dựng Dự án cầu Đình Khao kết nối Vĩnh Long với Bến Tre (cũ) là gì?

    Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1406/QĐ-UBND năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long thì việc triển khai xây dựng Dự án cầu Đình Khao là nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh.

    Cầu Đình Khao mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.

    saved-content
    unsaved-content
    1