Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập theo Quyết định 2304

Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập được hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT.

Nội dung chính

    Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập theo Quyết định 2304

    Căn cứ tại mục 1 Phần B Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT quy định đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

    Theo đó, thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập cụ thể như sau:

    (1) Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến một trong các cơ quan trên địa bàn cấp tỉnh sau đây:

    - Trường hợp là tổ chức được giao đất để quản lý thì nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai; trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Cơ quan có chức năng quản lý đất đai nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai đối với đất thuộc trách nhiệm quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã.

    - Người đại diện cho cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đối với đất giao cộng đồng dân cư quản lý.

    Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    (2) Cách thức thực hiện:

    - Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.

    - Nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

    (3) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người được giao đất để quản lý.

    (4) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    - Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định:

    + Văn phòng đăng ký đất đai đối với trường hợp giao đất để quản lý cho tổ chức.

    + Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đối với cộng đồng dân cư được giao đất để quản lý.

    - Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

    (5) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    (6) Lệ phí, phí (nếu có): Không quy định.

    Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập theo Quyết định 2304Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập theo Quyết định 2304 (Hình từ Internet)

    Hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập theo Quyết định 2304

    Căn cứ tại tiểu mục 3 mục 1 Phần B Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT quy định hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai lần đầu từ 1/7/2025 sau sáp nhập như sau:

    - Thành phần hồ sơ bao gồm:

    + Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    + Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất theo Mẫu số 15đ ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    Quy định về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu online từ ngày 01/7/2025

    Căn cứ Mục XVII Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử như sau:

    - Hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu điện tử là các văn bản điện tử, dữ liệu điện tử đã được xác thực thể hiện đầy đủ thành phần, nội dung của các giấy tờ theo quy định tại Phần I của “Phần B. HỒ SƠ THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

    - Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và giao dịch điện tử.

    - Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử:

    + Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất nhập thông tin vào Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử, đồng thời gắn kèm theo hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;

    + Hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh gửi phản hồi kết quả tiếp nhận hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công hoặc thư điện tử hoặc các phương tiện điện tử khác;

    + Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định từ Phần II đến Phần V của “Phần C. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT”.

    + Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất theo quy định tại Mục 6 và Mục 7 Phần I của “Phần A. TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ, THỜI GIAN THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

    > Nghị định 151: Quy định mới về thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu từ ngày 01/7/2025

    saved-content
    unsaved-content
    99