Tải file Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo
Nội dung chính
Tải file Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo
Theo Điều 5 Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo thì nhà giáo sẽ được hưởng 09 loại phụ cấp, bao gồm:
(1) Phụ cấp chức vụ.
(2) Phụ cấp thâm niên vượt khung.
(3) Phụ cấp thâm niên nhà giáo.
(4) Phụ cấp trách nhiệm công việc.
(5) Phụ cấp khu vực.
(6) Phụ cấp lưu động.
(7) Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
(8) Phụ cấp ưu đãi nghề.
(9) Phụ cấp độc hại, nguy hiểm.
Các chế độ phụ cấp đối với nhà giáo được thực hiện theo các nguyên tắc chung tại Điều 6 Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo như sau:
(1) Nhà giáo được điều động hoặc biệt phải đến địa bàn nào thì được hưởng các mức phụ cấp áp dụng thực hiện tương ứng ở địa bàn đó.
Trường hợp các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục nơi đi cao hơn cơ sở giáo dục nơi đến thì nhà giáo được bảo lưu các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động hoặc biệt phái với thời gian như sau:
- Tối đa 36 tháng đối với trường hợp điều động nhà giáo giữa các cơ sở giáo dục công lập;
- Tối đa 12 tháng đối với trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục:
- Thời gian biệt phái đối với trường hợp được cử đi biệt phái.
(2) Nhà giáo thuộc đối tượng vừa được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo quy định tại dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo và vừa được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề khác thì chỉ được hướng 01 mức phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất. Nhà giáo công tác tại ngành, lĩnh vực có chế độ phụ cấp đặc thù theo quy định của ngành, lĩnh vực thì được hưởng thêm chế độ phụ cấp đặc thù đó.
(3) Trường hợp đơn vị hành chính nơi mà cơ sở giáo dục đang hoạt động được cấp có thẩm quyền thay đổi loại đơn vị hành chỉnh mà phân loại đơn vị hành chính cũ được hưởng các mức phụ cấp cao hơn, thì nhà giáo đang công tác tại cơ sở giáo dục đó tiếp tục được các hưởng mức phụ cấp này trong thời gian 06 tháng kể từ ngày có quyết định phân loại đơn vị hành chính mới của cơ quan có thẩm quyền.
Nhà giáo được tuyển dụng sau thời điểm quyết định phân loại đơn vị hành chính mới có hiệu lực được hưởng mức phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính mới.
(4) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc của cơ sở giáo dục có nhiều cấp học hoặc nhiều trình độ đào tạo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp chức vụ đối với cấp học hoặc trình độ đào tạo có mức phụ cấp cao nhât.
Nhà giáo trong cơ sở giáo dục có nhiều cấp học hoặc nhiều trình độ đào tạo được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với cấp học, trình độ đào tạo có số tiết thực dạy hoặc giờ chuẩn giảng dạy nhiều hơn trong tháng. Trường hợp số tiết thực dạy hoặc giờ chuẩn giảng dạy bằng nhau trong tháng thì nhà giáo được hưởng mức phụ cấp cao nhât.
Trong thời gian nghỉ hè, nhà giáo hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề của cấp học theo chức danh được bổ nhiệm.
(5) Nhà giáo dạy liên trường theo phân công của cơ quan có thẩm quyền được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề áp dụng đối với cơ sở giáo dục nơi ký hợp đồng đổi với nhà giáo.
Trường hợp nhà giáo được phân công dạy liên trường ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và giảng dạy từ 50% định mức quy định trở lên trong tháng thì được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề theo quy định đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
(6) Nhà giáo được giao kiêm nhiệm các công việc có chi trả phụ cấp trách nhiệm thì được hưởng tổng các phụ cấp trách nhiệm cho các công việc kiêm nhiệm đỏ nhưng không quá 02 công việc kiêm nhiệm.
(7) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của cơ sở giáo dục có nhiều điểm trường hoặc phân hiệu thi được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề của điểm trường hoặc phân hiệu có mức phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất.
Nhà giáo được phân công dạy ở nhiều điểm trường hoặc phân hiệu được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề của điểm trường hoặc phân hiệu có số tiết thực dạy hoặc số chuẩn giảng dạy nhiều hơn trong tháng (bao gồm cả số tiết được quy đổi, giảm hoặc tính đủ theo quy định).
Trường hợp số tiết thực dạy hoặc giờ chuẩn giảng dạy bằng nhau trong tháng thì nhà giáo được hưởng mức phụ cấp cao nhất.
Tải file Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo
Tải file Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo (Hình từ Internet)
Quy định về việc trả lương tại Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo
Căn cứ Điều 3 Dự thảo Nghị định về tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ đối với nhà giáo thì việc trả lương được quy đinh như sau:
1. Nguyên tắc trả lương:
- Nhà giáo được bổ nhiệm chức danh nào thì được xếp lương và hưởng hệ số lương đặc thù áp dụng đối với chức danh đó;
- Việc trả lương phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo và nguồn trả lương (từ ngân sách nhà nước cấp hoặc hỗ trợ và từ các nguồn thu theo quy định của pháp luật dùng để trả lương) của cơ sở giáo dục.
2. Chuyển xếp lương, nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn:
- Việc chuyển xếp lương đối với nhà giáo thực hiện theo quy định hiện hành về chuyển xếp lương đối với viên chức;
- Trường hợp hệ số lương cũ nhân với hệ số lương đặc thù cũ (nếu có) cao hơn hệ số lương mới nhân với hệ số lương đặc thù mới thì nhà giáo được hưởng mức chênh lệch bảo lưu. Mức chênh lệch bảo lưu được xác định như sau:
Mức chênh lệch bảo lưu | = | Hệ số lương cũ x hệ số lương đặc thù cũ (nếu có) | - | Hệ số lương mới x hệ số lương đặc thù mới |
- Việc nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn thực hiện đối với nhà giáo theo quy định về nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn đối với viên chức.
3. Công thức tính tiền lương:
Tiền lương | = | (Hệ số lương được hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ + phụ cấp thâm niên vượt khung + mức chênh lệch bảo lưu (nếu có)) | x | Mức lương cơ sở | x | Hệ số lương đặc thù |
Trong đó, mức lương cơ sở thực hiện theo quy định của Chính phủ.