Tải file Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã
Nội dung chính
Tải file Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã
Ngày 20/6/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5621/VPCP-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Theo đó, tại Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã Văn phòng Chính phủ đề nghị Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định tại Điều 16, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Nghị định 118/2025/NĐ-CP, hoàn thành dự thảo quyết định trước ngày 25 tháng 6 năm 2025, bảo đảm hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định 118/2025/NĐ-CP xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
2. Kiện toàn, tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
3. Bố trí đầy đủ nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025
4. Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (lưu ý điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nếu có) trên cơ sở sử dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp.
Việc bố trí phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn này. Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo quy định tại Điều 13 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn này. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
5. Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
6. Điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo công bố của các Bộ, cơ quan (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
7. Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, hướng dẫn việc ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quy chế 3 hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 10 tháng 7 năm 2025.
8. Tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội, Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Tải file Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã
>>> Xem thêm:
- Địa chỉ và số điện thoại 168 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại TPHCM mới từ 01/7/2025
- Địa chỉ 102 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại Đồng Tháp (mới)

Tải file Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã (Hình từ Internet)
Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã từ ngày 01/7/2025
Căn cứ tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) quy định về việc thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã như sau:
* Tại cấp tỉnh
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, Uy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
Trường hợp không lựa chọn mô hình này, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
* Tại cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính;
- Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.
