Tải file Công văn 2562/CT-CS 2025 hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
Nội dung chính
Tải file Công văn 2562/CT-CS 2025 hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
Ngày 18/7/2025, Cục Thuế đã có Công văn 2562/CT-CS năm 2025 về việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Theo đó, tại Công văn 1554/CCTKV04-CNTK-HNA ngày 07/05/2025 của Chi cục Thuế khu vực IV (nay là Thuế tỉnh Ninh Bình) về xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, Cục Thuế có ý kiến như sau:
- Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai 2013; khoản 1 Điều 3, khoản 2, điểm c khoản 6 Điều 26, Điều 26 Nghị định 46/2014/NĐ-CP thì thời điểm tính tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước có Quyết định cho thuê đất, Căn cứ tính tiền thuê đất gồm: Diện tích đất cho thuê, mục đích sử dụng đất, thời hạn cho thuê đất, hình thức cho thuê đất, đơn giá thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm/một lần cho cả thời gian thuê.
Trường hợp căn cứ tính tiền thuê đất, thuê mặt nước thay đổi thì phải xác định lại tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp, sau đó thông báo cho người có nghĩa vụ thực hiện;
Quá thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước theo Thông báo của cơ quan thuế mà người thuê đất, thuê mặt nước không nộp đủ tiền thuê đất, thuê mặt nước thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại Điều 26 Nghị định 46/2014/NĐ-CP.
- Theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều 25 Nghị định 46/2014/NĐ-CP thì người thuê đất, thuê mặt nước có trách nhiệm thực hiện kê khai tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thị hành, nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước theo đúng phương thức, thời hạn ghi trong Hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước.
- Tại điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước một lần cho cả thời gian thuê.
- Tại Điều 22 Nghị định 46/2014/NĐ-CP quy định trình tự xác định tiền thuê đất, thuê mặt nước; tại Thông tư liên tịch 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và môi trường quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, trong đó quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (Điều 9), trách nhiệm của các cơ quan có liên quan (UBND cấp tỉnh, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế, cơ quan tài chính, kho bạc nhà nước (Điều 10, Điều 12, Điều 20), cụ thể:
Trong thời gian không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày có Quyết định phê duyệt giá đất của UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển Quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, Quyết định phê duyệt giá đất và các giấy tờ có liên quan quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT cho Văn phòng Đăng ký đất đai;
Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm lập Phiếu chuyển thông tin, thực hiện phân loại hồ sơ để luân chuyển (đối với hồ sơ không có khoản được trừ thì luân chuyển cho cơ quan thuế, đối với hồ sơ có khoản được trừ thì chuyển đồng thời cho cơ quan thuế và cơ quan tài chính);
Cơ quan thuế có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ do Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến, thông tin về các khoản người sử dụng đất được trừ (nếu có), xác định và ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định.
...
>> Tải file Công văn 2562/CT-CS 2025 hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
Tải file Công văn 2562/CT-CS 2025 hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai (Hình từ Internet)
Trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai mà không bị thu hồi đất
Theo khoản 9 Điều 81 Luật Đất đai 2024 quy định người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì bị thu hồi đất.
Tuy nhiên, nếu người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong trường hợp bất khả kháng thì không bị thu hồi đất.