Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM

Ngày 30/5/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định về Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn TPHCM.

Nội dung chính

Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM

Ngày 30/5/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định về Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM ban hành kèm theo Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định nguyên tắc thực hiện như sau:

1. Việc luân chuyển hồ sơ phải căn cứ theo quy định tại các Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định về giá đất, Nghị định quy định về tiền sử dụng, tiền thuê đất.

2. Thời gian luân chuyển, giải quyết hồ sơ đảm bảo không quá thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

3. Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi toàn Thành phố trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật quy định cho từng ngành.

4. Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính có những nội dung phức tạp, những vướng mắc phát sinh trong triển khai thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan bàn bạc, thống nhất giải quyết kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp và cơ quan quản lý chuyên môn cấp trên để xem xét quyết định.

Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM

Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM (Hình từ Internet)

Quyết định 72/2025/QĐ-UBND: Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM trên hệ thống thông tin điện tử

Căn cứ tại Điều 6 Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM ban hành kèm theo Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định về quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trên hệ thống thông tin điện tử như sau:

1. Cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ hồ sơ của người sử dụng đất, thực hiện nhập đầy đủ các thông tin vào ứng dụng quản lý tại đơn vị. Ký số và truyền thông tin dữ liệu điện tử (bao gồm cả các tệp tin) phục vụ xác định nghĩa vụ tài chính sang cơ quan thuế.

2. Cơ quan thuế thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Ký số và truyền thông tin điện tử về nghĩa vụ tài chính cho cơ quan tiếp nhận để thông báo cho người sử dụng đất, thông tin xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất sang cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai.

3. Căn cứ thông tin xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất của cơ quan thuế, cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

4. Thời gian thực hiện không vượt quá thời hạn quy định tại Điều 5 Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM ban hành kèm theo Quyết định 72/2025/QĐ-UBND và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế đối với quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM

Căn cứ tại Điều 10 Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TPHCM ban hành kèm theo Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế như sau:

1. Tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai như sau:

- Cơ quan Thuế Thành phố tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 123 Luật Đất đai 2024.

- Cơ quan Thuế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện: Tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 123 Luật Đất đai 2024.

2. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ do cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai chuyển đến. Trường hợp phát hiện hồ sơ có sai sót hoặc thiếu căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính thì cơ quan thuế đề nghị xác định hoặc bổ sung thông tin.

3. Tiếp nhận thông tin thu nộp ngân sách

4. Việc gửi Thông báo đến người sử dụng đất như sau:

Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất phải thực hiện và chuyển Thông báo đến người sử dụng đất, cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai.

Trường hợp chuyển Thông báo bằng đường bưu điện theo địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người sử dụng đất đã ghi trong Phiếu chuyển thông tin thì phải gửi theo hình thức “gửi bảo đảm” hoặc thông báo bằng hình thức SMS theo số điện thoại mà người dân cung cấp.

5. Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, giải quyết khiếu nại về tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định 72/2025/QĐ-UBND, pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

saved-content
unsaved-content
45