Giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2026
Nội dung chính
Giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2026
Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 298/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra số 07 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự ấn giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Theo đó:
Ngày 06 tháng 6 năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 07 đi kiểm tra công trường thi công và chủ trì cuộc họp tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 492/QĐ-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Tham gia đoàn công tác và buổi làm việc có các thành viên của Đoàn Kiểm tra số 07 và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của lãnh đạo Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực của Đoàn Kiểm tra), báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản các dự án thành phần và phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã kết luận như sau:
...
2. Nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong thời gian tiếp theo
b) Về công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, vật liệu - Đây là các công việc có khối lượng không còn nhiều, do đó, yêu cầu các địa phương khẩn trương, quyết liệt giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, mỏ vật liệu trong tháng 6 năm 2026, cụ thể:
+ Yêu cầu UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác di dời 10 vị trí đường điện cao thế trong tháng 6 năm 2025; UBND Thành phố Hồ Chí Minh chi đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn di dời đường ống nước D1200 tại nút giao Tân Vạn, hoàn thành trước ngày 15 tháng 6 năm 2025.
+ UBND tinh Tiển Giang, Bến Tre hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác 04 mỏ cát còn lại trước ngày 15 tháng 6 năm 2025. UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre xẹm xét nâng cồng suất khai thác các mỏ cát để đáp ứng nhu cầu dự án. Các Chủ đầu tư, nhà thầu chủ động làm việc với các chủ mỏ để triển khai các thủ tục cung cấp cát cho dự án. UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giải,quyết nguồn vật liệu đá cho dự án thành phần 3 đáp ứng tiến độ.
...
Như vậy, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2026.
(*) Trên đây là thông tin "Giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2026"
Giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2026 (Hình từ Internet)
Định hướng đầu tư đối với dự án đường Vành Đai 3 TPHCM
Theo Mục II Điều 1 Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 (được sửa đổi bởi Mục 3, 4 Phụ lục III ban hành kèm theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 12/QĐ-TTg năm 2025) có quy định như sau:
II. ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ
1. Quy mô theo quy hoạch là quy mô được tính toán theo nhu cầu dự báo. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư bảo đảm hiệu quả dự án.
2. Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
3. Các đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, để bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch, nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư theo quy hoạch này, nguồn vốn ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng theo quy hoạch của địa phương.
4. Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch hoặc không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
5. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị, tránh các vị trí đèo dốc hiểm trở mất an toàn giao thông, vị trí không thể mở rộng. Đối với các tuyến đường Vành đai Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị, tùy theo yêu cầu phát triển đô thị sẽ xem xét quyết định phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường thông thường.
6. Vị trí cụ thể của điểm đầu, điểm cuối và hướng tuyến của các tuyến đường bộ được xác định trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo đó, đối với các tuyến đường Vành đai Thủ đô Hà Nội và TPHCM nói chung, đường Vành đai 3 nói riêng, các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị thì tùy theo yêu cầu phát triển đô thị Nhà nước sẽ xem xét quyết định phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường thông thường.