Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch khi nào khởi công?
Nội dung chính
Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch khi nào khởi công?
Căn cứ theo Nghị quyết 50/NQ-HĐND năm 2024 của tỉnh Đồng Nai thì Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch thuộc danh mục 12 dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2025.
Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 37/2021/NQ-HĐND cho Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua thì Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch dự kiến khởi công vào năm 2021 và hoàn thành nào năm 2026.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch và thủ tục đầu tư, tiến độ đã bị chậm lại.
Hiện tại, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng đang được triển khai, với mục tiêu hoàn thành trước thời điểm khởi công. Dự kiến, Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công vào tháng 7 năm 2025.
Sau đây là một số thông tin tổng quan về Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1:
- Chiều dài tuyến: Gần 8,86 km, chia làm 2 đoạn:
- Đoạn 1 dài khoảng 6,94 km, lộ giới 61 m.
- Đoạn 2 dài khoảng 1,92 km, lộ giới 45 m.
- Điểm đầu: Rạch Ông Mai, xã Phú Đông.
- Điểm cuối: Kết nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành, xã Phú Hữu.
Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch có vai trò gì đối với tỉnh Đồng Nai?
Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp các cảng lớn dọc theo sông Đồng Nai và sông Nhà Bè như cảng Phước An, cảng Việt Thuận Thành và nhiều cảng khác, tạo nên một hành lang logistics liên hoàn, giúp nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa cho toàn vùng.
Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đẩy mạnh giao thông tại khu vực tỉnh Đồng Nai, giúp giải tỏa áp lực cho các tuyến đường nội bộ, rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, từ đó tăng sức hút đầu tư vào các khu công nghiệp trong khu vực.
Đối với một khu vực đang phát triển mạnh về công nghiệp như Đồng Nai thì với khả năng tăng cường về giao thông này, đường liên cảng huyện Nhơn Trạch đang có một vị thế khá quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ngoài ra, tuyến đường này còn đóng vai trò như một trục phát triển mới, hỗ trợ hình thành các khu đô thị cảng, dịch vụ hậu cần và khu công nghiệp - đô thị sinh thái ven sông, phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị bền vững của tỉnh.
Về mặt liên kết vùng, tuyến liên cảng góp phần kết nối Đồng Nai với TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng tính thông suốt cho toàn bộ chuỗi cung ứng từ khu công nghiệp đến cảng biển, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Từ đó, Đồng Nai có thể nâng cao vị thế trong mạng lưới giao thông - logistics quốc gia, đồng thời tạo ra nguồn thu ngân sách ổn định, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Nhà nước sẽ có chính sách gì đối với các dự án xây dựng đường liên cảng?
Đường liên cảng là công trình đường bộ thuộc nhóm kết cầu hạ tầng đường bộ theo khoản 4 Điều 2 Luật Đường bộ 2024.
Căn cứ Điều 4 Luật Đường bộ 2024 thì đối với các dự án xây dựng đường liên cảng thì Nhà nước sẽ có các chính sách phát triển sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.