Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2026

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 tại Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Nội dung chính

    Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2026

    Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2026.

    Cụ thể, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026 như sau:

    STT

    Hàng hóa

    Đơn vị tính

    Mức thuế

    (đồng/đơn vị hàng hóa)

    1

    Xăng, trừ etanol

    lít

    2.000

    2

    Nhiên liệu bay

    lít

    1.500

    3

    Dầu diesel

    lít

    1.000

    4

    Dầu hỏa

    lít

    600

    5

    Dầu mazut

    lít

    1.000

    6

    Dầu nhờn

    lít

    1.000

    7

    Mỡ nhờn

    kg

    1.000

    Về kể từ ngày 01/01/2027, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn  được thực hiện theo quy định tại Mục I khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

    Hiện hành, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2025 áp dụng theo Nghị quyết 60/2024/UBTVQH15, cụ thể như sau:

    Số TT

    Hàng hóa

    Đơn vị tính

    Mức thuế

    (đồng/đơn vị hàng hóa)

    1

    Xăng, trừ etanol

    lít

    2.000

    2

    Nhiên liệu bay

    lít

    1.000

    3

    Dầu diesel

    lít

    1.000

    4

    Dầu hỏa

    lít

    600

    5

    Dầu mazut

    lít

    1.000

    6

    Dầu nhờn

    lít

    1.000

    7

    Mỡ nhờn

    kg

    1.000

    Như vậy, dự kiến thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 sẽ tiếp tục duy trì mức giảm như hiện nay, trừ nhiên liệu bay sẽ tăng lên 1.500 đồng thay vì 1.000 đồng.

    Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ năm 2026

    Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2026 (Hình từ Internet)

    Hiệu lực thi hành của Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2026

    Theo Điều 2 Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, các chính sách trong Dự thảo Nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

    Đồng thời, Nghị quyết 60/2024/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn hết hiệu lực kể từ ngày Dự thảo Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

    Mặt khác, không áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn quy định tại Mục I khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 hội từ ngày Dự thảo Nghị quyết này có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026.

    Nội dung cơ bản của Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2026

    Theo Khoản 3 Mục IV Dự thảo Tờ trình Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026, Bộ Tài chính đã nêu ra các nội dung cơ bản của Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ năm 2026 như sau:

    [1] Nội dung sửa đổi, hoàn thiện

    Tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2026 như mức thuế quy định tại Nghị quyết 60/2024/UBTVQH15 (trừ nhiên liệu bay), cụ thể như sau: (i) Xăng, trừ etanol: 2.000 đồng/lít; (ii) dầu diesel, dầu mazut, dầu nhòn: 1.000 đồng/lít; (iii) mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; (iv) dầu hỏa: 600 đồng/lít; (v) nhiên liệu bay: 1.500 đồng/lít (giảm 1.500 đồng/lít so với mức thuế quy định tại Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14).

    Lý do, cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung:

    Thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước như đã nêu tại Mục I về sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Riêng đối với nhiên liệu bay, qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời gian qua đã đem lại hiệu ứng tích cực, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

    So với nhiều ngành sản xuất khác, bên cạnh việc hưởng lợi từ chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung, ví dụ, như chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng; chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp...), gia hạn tiền thuê đất hay chính sách miễn giảm một số khoản phí, lệ phí.

    Trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành hàng không, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác như vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, đề nghị quy định mức thuế bảo vệ môi trường là 2.000/lít.

    [2] Nội dung phân cấp, phân quyền: không.

    [3] Nội dung lược bỏ: không.

    [4] Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

    Dự thảo Nghị quyết không làm phát sinh thủ tục hành chính thuộc phạm vị điều chỉnh của Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính và các Nghị định sửa đổi, bổ sung về kiểm soát thủ tục hành chính hiện hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1