Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển tại Gia Lai
Nội dung chính
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển tại Gia Lai
Ngày 21/7/2025, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn 702/UBND-XDCT về việc phối hợp kiểm tra đề xuất đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Công văn 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
Đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh, Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh và các đơn vị có liên quan xem xét các nội dung yêu cầu tại Văn bản nêu trên; báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện trước ngày 30/7/2025.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển tại Gia Lai (Hình từ Internet)
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển theo Công văn 6524/VPCP-CN
Theo Công văn 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển như sau:
(1) Các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, An Giang, Cà Mau đang triển khai các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 đẩy nhanh tiến độ dự án để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
(2) Các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau đang triển khai thi công các dự án có kế hoạch hoàn thành sau năm 2025 và các dự án đang chuẩn bị đầu tư (đặc biệt dự án ODA) tiếp tục đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thi công để hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.
(3) Bộ Xây dựng tổng hợp, theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có.
Nhà nước có những chính sách gì để phát triển đối với hoạt động đường bộ?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về các chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
