Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao?

Trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT, danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ra sao?

Nội dung chính

    Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao?

    Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT có nêu rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT như sau:

    TT

    Tên thiết bị

    Đơn vị tính

    Số lượng cần cho 1 trường

    Ghi chú

    1

    Tài liệu




    1.1

    Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

    Bộ


    Mỗi giáo viên 01 bộ gồm 03 quyển

    1.2

    Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

    Quyển


    Theo nhu cầu của học sinh

    2

    Tranh in hoặc tranh điện tử




    2.1

    Bộ tranh dùng cho lớp 10: Đội ngũ từng người không có súng; Đội ngũ tiểu đội; Một số loại bom, mìn, đạn; Kỹ thuật băng bó, cấp cứu; Các động tác cơ bản vận động trong chiến đấu.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.2

    Bộ tranh dùng cho lớp 11: Súng trường CKC; Súng tiểu liên AK; Súng chống tăng B40, B41; Cấu tạo, sử dụng một số loại lựu đạn; Thuốc nổ, đồ dùng gây nổ và kỹ thuật sử dụng; Tranh mìn bộ binh; Vật cản, vũ khí tự tạo; Tranh về trang bị của bộ đội phòng hóa; Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trang bị trong Công an nhân dân.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.3

    Bộ tranh dùng cho lớp 12: Sơ đồ Tổ chức quân đội và công an; Tổ chức hệ thống nhà trường quân đội, công an; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Giới thiệu quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu của Quân đội và Công an.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.4

    Thiết bị lưu trữ thông tin GDQPAN

    Bộ

    02


    2.5

    Bản đồ địa hình quân sự

    Bộ

    20

    Một bộ gồm 9 tờ

    3

    Mô hình vũ khí




    3.1

    Mô hình súng tiểu liên AK luyện tập; CKC, AK, B40, B41 cắt bổ

    Khẩu


    Theo nhu cầu của từng trường

    3.2

    Súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa

    Khẩu

    25


    3.3

    Mô hình lựu đạn cắt bổ

    Quả

    05


    3.4

    Lựu đạn luyện tập

    Quả

    50


    3.5

    Mô hình thuốc nổ bánh loại 200g

    Bánh

    20


    3.6

    Mô hình vũ khí tự tạo

    Hộp

    02


    3.7

    Mô hình mìn bộ binh cắt bổ và tập

    Bộ

    01


    3.8

    Mô hình kíp số 8, nụ xùy

    Cái

    40

    Mỗi loại 20 cái

    3.9

    Mô hình dây cháy chậm (05m)

    Bộ

    02


    3.10

    Mô hình lượng nổ khối, lượng nổ dài

    Bộ

    04

    Mỗi loại 02 bộ

    4

    Máy bắn tập




    4.1

    Máy bắn tập: MBT-03; TBS-19/AK; HLAK-20

    Bộ

    01

    Mỗi trường có thể dùng một trong 3 loại máy bắn tập; Trường có quy mô trên 20 lớp có thể trang bị 02 bộ

    4.2

    Thiết bị tạo tiếng nổ và lực giật cho máy bắn tập

    Bộ

    01


    4.3

    Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS - 07

    Bộ

    01


    5

    Thiết bị khác




    5.1

    Túi đựng hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK, túi đựng lựu đạn

    Chiếc

    20


    5.2

    Khung và mặt bia số 4

    Bộ

    20


    5.3

    Giá đặt bia đa năng

    Chiếc

    20


    5.4

    Kính kiểm tra ngắm

    Chiếc

    04


    5.5

    Đồng tiền di động

    Chiếc

    02


    5.6

    Mô hình đường đạn trong không khí

    Chiếc

    02


    5.7

    Hộp dụng cụ huấn luyện

    Bộ

    04


    5.8

    Thiết bị tạo tiếng súng và tiếng nổ giả

    Bộ

    01


    5.9

    Dụng cụ băng bó cứu thương

    Bộ

    15


    5.10

    Cáng cứu thương

    Chiếc

    05


    5.11

    Giá súng và bàn thao tác

    Bộ


    Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

    5.12

    Tủ đựng súng và đựng thiết bị

    Bộ



    5.13

    Khung và mặt bia số 6,7,10

    Chiếc

    30

    Mỗi loại 10 chiếc

    5.14

    Bia ngắm trúng, ngắm chụm

    Chiếc

    10


    5.15

    Mõ quay

    Chiếc

    10


    5.16

    Khí tài phòng hô hấp (Mặt nạ phòng độc MV-5)

    Chiếc

    20


    5.17

    Khí tài phòng da L-1

    Bộ

    05


    5.18

    Bao tiêu độc cá nhân TCV-10

    Bộ

    05


    5.19

    Phòng học bộ môn GDQPAN

    Phòng

    01


    5.20

    Kho để trang thiết bị môn học GDQPAN

    Phòng

    01


    6

    Trang phục




    6.1

    Trang phục giáo viên GDQPAN


    Số lượng cho 1 giáo viên


    6.1.1

    Trang phục mùa đông

    Bộ

    01

    Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

    6.1.2

    Trang phục mùa hè

    Bộ

    01


    6.1.3

    Trang phục dã chiến

    Bộ

    01


    6.1.4

    Mũ kepi

    Chiếc

    01


    6.1.5

    Mũ cứng cuốn vành

    Chiếc

    01


    6.1.6

    Mũ mềm dã chiến

    Chiếc

    01


    6.1.7

    Dây lưng

    Chiếc

    01


    6.1.8

    Giầy da

    Đôi

    01


    6.1.9

    Giầy vải cao cổ

    Đôi

    01


    6.1.10

    Bít tất

    Đôi

    02


    6.1.11

    Sao mũ kepi GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.12

    Sao mũ cứng GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.13

    Sao mũ mềm GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.14

    Nền cấp hiệu GDQPAN

    Đôi

    01


    6.1.15

    Nền phù hiệu GDQPAN

    Đôi

    01


    6.1.16

    Biển tên

    Chiếc

    01


    6.1.17

    Ca ra vát

    Chiếc

    01


    6.2

    Trang phục học sinh GDQPAN



    Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

    6.2.1

    Trang phục (Dùng chung hai mùa)

    Bộ


    Nền cấp hiệu, phù hiệu, biển tên GDQPAN may liền áo

    6.2.2

    Áo bông

    Chiếc


    Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

    6.2.3

    Mũ cứng cuốn vành

    Chiếc



    6.2.4

    Mũ mềm

    Chiếc



    6.2.5

    Giầy vải cao cổ

    Đôi



    6.2.6

    Bít tất

    Đôi



    6.2.7

    Dây lưng

    Chiếc



    6.2.8

    Sao mũ cứng GDQPAN

    Chiếc



    6.2.9

    Sao mũ mềm GDQPAN

    Chiếc



    Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao?

    Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?

    Căn cứ theo Mục 1 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT có nêu rõ đặc điểm môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT như sau:

    - Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc.

    Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.

    - Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình, kết hợp với hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm cho học sinh hình thành những hiểu biết ban đầu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc về lực lượng vũ trang nhân dân và ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

    - Ở cấp trung học phổ thông là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

    05 quan điểm xây dựng chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT ra sao?

    Căn cứ theo Mục 2 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT, 05 quan điểm xây dựng chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT gồm:

    - Tính kế thừa và hiện đại

    - Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù

    - Tính thực hành, thực tiễn

    - Tính dân tộc và nhân văn

    - Tính mở, liên thông

    Phan Thị Phương Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    100