Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: UBND Hải Phòng làm cơ quan chủ quản dự án
Nội dung chính
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: UBND TP Hải Phòng làm cơ quan chủ quản dự án
Ngày 17/6/2025, Kỳ họp thứ 26, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khoá XVI đã thông qua Nghị quyết 29/NQ-HĐND về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Theo Nghị quyết 29/NQ-HĐND, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thống nhất chủ trương giao UBND Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình thực hiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện Dự án đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Trên đây là thông tin về "UBND Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng"

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: UBND TP Hải Phòng làm cơ quan chủ quản dự án (Hình từ Internet)
Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn thành phố Hải Phòng và Thái Bình sẽ có tác động như thế nào đến kinh tế khu vực?
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đặc biệt là đoạn đi qua thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình (khoảng 9km), được kỳ vọng sẽ tạo ra những tác động chuyển mình mạnh mẽ cho kinh tế khu vực và tăng cường liên kết vùng. Đây không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là một động lực kinh tế chiến lược.
Trước hết, tuyến cao tốc này đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường liên kết vùng và hình thành hành lang kinh tế ven biển. Là một mắt xích quan trọng của trục giao thông ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh, cao tốc giúp kết nối trực tiếp Hải Phòng với cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải.
Điều này tạo điều kiện thuận lợi chưa từng có cho việc luân chuyển hàng hóa, đưa Hải Phòng trở thành cửa ngõ logistics hàng đầu miền Bắc. Đồng thời, đoạn đi qua Thái Bình sẽ "kéo gần" tỉnh này với các trung tâm công nghiệp lớn và cảng biển quốc tế, mở ra cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp và logistics.
Thứ hai, dự án sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của công nghiệp, logistics và các đô thị vệ tinh. Khu vực phía Nam Hải Phòng (Dương Kinh, Kiến Thụy, An Lão) sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng kết nối với Thái Bình – Nam Định, với tiềm năng hình thành các đô thị vệ tinh và cụm công nghiệp mới.
Quỹ đất dọc tuyến cao tốc sẽ gia tăng giá trị, trở thành điểm đến lý tưởng cho các trung tâm logistics nhờ lợi thế kết nối đa phương thức (đường bộ, cảng biển, đường sắt).
Thái Bình, đặc biệt là khu vực giáp ranh Hải Phòng, sẽ trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư FDI nhờ khả năng tiếp cận cảng biển quốc tế dễ dàng. Bên cạnh đó, cao tốc sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm tải và tái cơ cấu luồng giao thông quốc gia.
Dự án sẽ làm giảm áp lực đáng kể cho Quốc lộ 10 đang quá tải, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình đến Hải Phòng, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa. Việc tái phân bố luồng di chuyển và logistics cũng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho trục Hà Nội – Hải Phòng.
cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng không chỉ là một tuyến đường giao thông mà còn là một động lực kinh tế mới, mở rộng không gian phát triển, rút ngắn chi phí logistics và tăng cường khả năng cạnh tranh thu hút đầu tư cho toàn vùng duyên hải Bắc Bộ, đặc biệt là khu vực phía Nam Hải Phòng và Bắc Thái Bình.
