09:23 - 07/03/2025

Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua

Phanh xe điện có vai trò quan trọng trong việc điều khiển tốc độ cũng như đảm bảo an toàn tối đa cho người lái xe.

Nội dung chính

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua

    Hệ thống phanh xe điện là một trong những bộ phận rất quan trọng ở các dòng xe điện, nhất là trong quá trình tham gia giao thông trên đường, việc sử dụng phanh đúng cách giúp người điều khiển tránh được những va chạm không đáng có.

    Hệ thống phanh xe điện thông thường được chia thành 2 loại, phanh cơ chủ yếu sử dụng trên các dòng xe đạp điện, còn phanh đĩa thường thấy ở những chiếc xe máy điện.

    Mỗi loại phanh xe điện sẽ có ưu điểm và nhược điểm, vì thế tùy vào mục đích và độ an toàn khi sử dụng mà nhà sản xuất sẽ quyết định sử dụng loại phanh phù hợp dành cho sản phẩm của mình.

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua (Hình từ Internet)

    (1) Phanh đĩa 

    Loại phanh này được cấu tạo từ các bộ phận chính như: đĩa phanh, má phanh, ống dầu, tay phanh, piston chính, piston con.

    Đây là dòng phanh khá phổ biến trên nhiều phương tiện 2 bánh cơ bản. Hệ thống phanh này sử dụng lực nén tác động vào má phanh để giảm tốc độ của xe.  

    Loại phanh này nhiều ưu điểm như: thiết kế khá đơn giản cùng kết cấu gọn nhẹ nên việc tháo lắp, sửa chữa khá dễ dàng. 

    Được làm từ vật liệu chịu lực tốt nên có độ bền tương đối cao, ít xảy ra tình trạng hư hỏng.

    Quá trình hoạt động của xe, phần má phanh có khe hở giúp phần diện tích tiếp xúc với không khí tốt, góp phần vào quá trình tản nhiệt khi phanh. Chính cơ cấu này sẽ giúp thoát nước tốt khi đi trời mưa.

    Nhờ hoạt động bằng cách trực tiếp kẹp vào bề mặt của má phanh nên độ chính xác và an toàn của loại phanh này khá cao.

    Tuy vậy phanh đĩa cũng tồn tại nhược điểm như: phần má phanh kẹp vào đĩa phanh sẽ tạo ra ma sát lớn, cơ cấu này sẽ làm cho phần má phanh nhanh mòn và phải thay thế sau một thời gian sử dụng. 

    Cũng chính bởi kết cấu trên, khi người điều khiển phanh gấp xe có thể bị trượt bánh, mất thăng bằng cho xe.

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua (Hình từ Internet)

    (2) Phanh cơ 

    Loại phanh này được lắp lên trực tiếp phần trục của xe, khi chúng ta bóp phanh, dây cáp sẽ điều chỉnh phanh tác động lên pít tông cũng như ống phanh, gây sức ép lên phần má phanh để trục bánh xe dừng lại.

    Vì vậy phanh cơ không có lực phanh lớn chỉ phù hợp với những dòng xe có dung tích thấp, xe đạp điện thường di chuyển ở tốc độ thông thường.

    Nhờ thiết kế đơn giản, phanh cơ mang lại nhưng ưu điểm như giá thành rẻ, bề mặt phanh làm từ vật liệu có tính ổn định có khả năng chống mài mòn tốt, cấu tạo khép kín chắn bụi tốt nên độ bền cao.

    Tuy vậy phanh cơ vẫn tồn tại những nhược điểm như sau: trong qua trình hoạt động tạo ra tiếng kêu và gặp tình trạng bó phanh, khả năng tản nhiệt không tốt do cấu tạo khép kín bên trong, má phanh sau khi bị mài mòn tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian để thay thế.

    Xe điện trang bị phanh cơ hay phanh đĩa, thì người sử dụng đều cần tuân thủ những nguyên tắc giúp đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt.

    Với việc tham gia giao thông cần giữ đúng tốc độ, khoảng cách với phương tiện phía trước, giảm thiểu việc điều khiển xe đi nhanh rồi bất ngờ phanh gấp.

    Định kỳ khoảng 3 tháng bạn nên tra dầu mỡ giúp đảm bảo việc hoạt động của phanh, vệ sinh xe tránh bùn đất dị vật vướng vào hệ thống phanh gây giảm hiệu suất.

    Trường hợp ở phanh phát ra những tiếng động lạ cần phải kiểm tra hoặc đến cửa hàng sửa chữa, thay thế má phanh nếu đã bị mài mòn quá nhiều.

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua

    Hệ thống phanh xe điện – Những điều bạn không nên bỏ qua (Hình từ Internet)

    Tổng hợp mức phạt giao thông đối với xe điện

    Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định về xe điện, mức phạt giao thông xe điện như sau:

    (1) Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe điện thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;

    - Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước;

    - Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2, điểm c khoản 3 Điều 9 Nghị định 168/2024/NĐ-CP;

    - Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;

    - Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường;

    - Chạy trong hầm đường bộ không bật đèn hoặc không có vật phát sáng báo hiệu; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ;

    - Điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên;

    - Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác; chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù);

    - Điều khiển xe thô sơ trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau không sử dụng đèn hoặc không có báo hiệu ở phía trước và phía sau xe;

    - Để xe ở lòng đường, vỉa hè trái phép; đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông;

    - Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

    - Dùng xe đẩy làm quầy hàng lưu động trên đường gây cản trở giao thông;

    - Không giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính;

    - Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu;

    - Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

    (2) Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với người điều khiển xe điện thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy;

    - Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

    - Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

    - Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên;

    - Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

    (3) Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe điện thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường;

    - Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô;

    - Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều";

    - Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

    (4) Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe điện thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Gây tai nạn giao thông không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, không ở lại hiện trường hoặc không đến trình báo ngay với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

    - Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

    - Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

    - Người điều khiển xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

    - Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

    (5) Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe điện đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    30