11:46 - 18/12/2024

Dự án đầu tư công đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư thì có được ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện?

Những dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư mà muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện thì có được ứng trước vốn hay không?

Nội dung chính

    Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đầu tư công theo quy định hiện nay?

    Căn cứ vào Điều 16 Luật Đầu tư công 2019 quy định như sau:

    “Điều 16. Các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công
    1. Quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
    2. Quyết định đầu tư chương trình, dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc không đúng với các nội dung về mục tiêu, phạm vi, quy mô, vượt tổng vốn đầu tư của chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Quyết định điều chỉnh tổng vốn đầu tư của chương trình, tổng mức đầu tư của dự án trái với quy định của pháp luật về đầu tư công.
    3. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, vụ lợi, tham nhũng trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.
    4. Chủ chương trình, chủ đầu tư thông đồng với tổ chức tư vấn, nhà thầu dẫn tới quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án gây thất thoát, lãng phí vốn, tài sản của Nhà nước, tài nguyên của quốc gia; làm tổn hại, xâm phạm lợi ích hợp pháp của công dân và của cộng đồng.
    5. Đưa, nhận, môi giới hối lộ.
    6. Yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt, gây nợ đọng xây dựng cơ bản.
    7. Sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật.
    8. Làm giả, làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu, liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, triển khai thực hiện chương trình, dự án.
    9. Cố ý báo cáo, cung cấp thông tin không đúng, không trung thực, không khách quan ảnh hưởng đến việc lập, thẩm định, quyết định kế hoạch, chương trình, dự án, theo dõi, đánh giá, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án.
    10. Cố ý hủy hoại, lừa dối, che giấu hoặc lưu giữ không đầy đủ tài liệu, chứng từ, hồ sơ liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, triển khai thực hiện chương trình, dự án.
    11. Cản trở việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư công.”

    Theo đó, những trường hợp thuộc quy định nêu trên là những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đầu tư công hiện nay.

    Dự án đầu tư công đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư thì có được ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án không?

    Dự án đầu tư công đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư thì có được ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện?

    Có được ứng trước vốn đầu tư để thực hiện dự án đầu tư công không?

    Căn cứ vào Điều 47 Nghị định 40/2020/NĐ-CP quy định như sau:

    “Điều 47. Ứng trước vốn kế hoạch đầu tư công
    1. Trường hợp có nhu cầu cấp bách về vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước cho phép ứng trước kế hoạch vốn năm sau để thực hiện dự án đầu tư công thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
    2. Mức vốn ứng trước dự toán ngân sách năm sau thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và không vượt quá tổng mức vốn kế hoạch trung hạn bố trí cho dự án.”

    Theo đó, trường hợp có như cầu cấp bách về vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công thì sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xin phép ứng trước kế hoạch vốn năm sau đối với các dự án đầu tư công thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

    Các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư có được ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án không?

    Căn cứ vào Mục 13 Công văn 5015/CV-TCT năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn như sau:

    “13. Xem xét, cho phép đối với các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư, trong trường hợp cần thiết có thể xem xét cho phép các nhà thầu, doanh nghiệp tự bỏ vốn để thi công công trình, sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hàng năm địa phương sẽ bố trí hoàn trả theo kế hoạch vốn được giao.
    Trả lời:
    Theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật Đầu tư công, một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công là yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt, gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Khi dự án đầu tư công đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư theo đúng quy định, được giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm, trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ quan chủ quản có thể điều chuyển vốn từ dự án khác không có nhu cầu thực hiện hoặc không giải ngân được trong kế hoạch hằng năm để bổ sung vốn thực hiện hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ứng trước kế hoạch vốn năm sau cho dự án theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ quy định thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.”

    Như vậy, khi dự án đầu tư công đã được quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư theo đúng quy định, được giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm nếu như cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện thì cơ quan chủ quản dự án có thể điểu chuyển vốn từ dự án khác hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ứng trước vốn năm sau.

    3