Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khi nào khởi công?
Mua bán Bất động sản khác tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khi nào khởi công?
Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam Với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 203 nghìn tỷ đồng.
Trên toàn tuyến, dự án sẽ bố trí 18 nhà ga (trong đó có 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp) cùng 13 trạm kỹ thuật.
Trong đó, Đoạn tuyến đi qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 3,76 km, với diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 40,5 ha, đi qua các địa phương gồm phường Phù Khê, Từ Sơn và Song Liễu.
Hiện nay, địa phương đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, nhằm đảm bảo tiến độ khởi công chung của toàn dự án vào tháng 12/2025.
Như vậy, tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2025 nếu như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư thuận lợi. Trong thời gian sắp tới, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh sẽ là những địa phương có tuyến đường sắt đi qua điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các tỉnh.
>> Xem thêm thông tin Bao giờ khởi công dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng?: TẠI ĐÂY
Dưới đây là Bản đồ hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh:

(Hình từ Internet)
Lưu ý: Bản đồ hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh chỉ mang tín chất tham khảo

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt như thế nào?
Căn cứ tại Điều 40 Luật Đường sắt 2017 quy định về hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt như sau:
(1) Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt bao gồm:
- Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao thông vận tải đường sắt;
- Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt;
- Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống hành vi phá hoại công trình đường sắt và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trên đường sắt và tại điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ.
(2) Tổ chức, cá nhân phải chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
(3) Hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
(4) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông vận tải đường sắt có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt. Lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp nơi có đường sắt đi qua, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt như thế nào?
Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường sắt 2017 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường sắt là quy hoạch ngành quốc gia, làm cơ sở định hướng đầu tư, phát triển, khai thác mạng lưới đường sắt.
(2) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
(3) Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Bảo đảm kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và hội nhập quốc tế;
- Gắn kết giữa phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt với phát triển phương tiện, dịch vụ vận tải và công nghiệp đường sắt theo hướng tiên tiến, hiện đại, an toàn;
- Bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường sắt với các phương thức vận tải khác để tạo nên hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, bền vững, an toàn, hiệu quả và ít tác động tiêu cực tới môi trường;
- Nghiên cứu nội dung về phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khi lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải của đô thị đặc biệt, đô thị loại I, cảng hàng không quốc tế đầu mối, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I.
(4) Tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt:
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị đi qua địa giới hành chính từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến, ga đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch đô thị, quy hoạch tỉnh trong đó có nội dung phát triển đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
