Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

Theo Thông báo 376/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

Nội dung chính

    Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

    Theo Thông báo 376/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ ba Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

    Cụ thể, Mục 2 Thông báo 376/TB-VPCP quy định nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương như sau:

    II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
    1. Về hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt điện khí hóa
    Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan trình thẩm định trước ngày 22 tháng 7 năm 2025; Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, công bố trước ngày 10 tháng 8 năm 2025.
    2. Về công tác GPMB
    - Đối với dự án đường sắt đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dự án đi qua được lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đúng quy định, trường hợp có vướng mắc, kịp thời gửi Bộ Xây dựng tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; bố trí tạm cư cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân theo quy định.
    - Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua giao nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị, các phường, xã để thực hiện, hoàn thành công tác GPMB Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng xong trong năm 2025 và Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2026. Các đồng chí Bí thư tỉnh ủy/thành ủy - Trưởng Ban chỉ đạo GPMB của địa phương trực tiếp chỉ đạo hệ thống chính trị tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ yêu cầu.
    - Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua (Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Dụ án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam) tập trung chi đạo triển khai để bảo đảm hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định khởi công đồng loạt mỗi địa phương ít nhất 01 khu tái định cư vào ngày 19/8/2025 nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (ngày 02 tháng 9). Khần trương gửi thông tin địa điểm khởi công, kế hoạch triển khai về Bộ Xây dựng trước ngày 30/7/2025 để tổng hợp.
    - Bộ Xây dựng cung cấp chính thức hướng tuyến, phạm vi GPMB cho địa phương để cập nhật, hiệu đính phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -- Nam khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án.
    - Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn địa phương chủ động ứng vốn ngân sách địa phương để triển khai GPMB theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua và thủ tục tách GPMB thành dự án thành phần độc lập, hoàn thành trước ngày 22 tháng 7 năm 2025; các địa phương kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc đến Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để giải quyết theo quy định.
    ...

    Như vậy, phải hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

    Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 (Hình từ Internet)

    Tổng mức đầu tư và tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

    Theo khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nêu tổng mức đầu tư và tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng như sau:

    - Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

    - Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    saved-content
    unsaved-content
    7