Có phải đóng BHXH cho nhân viên mới ký hợp đồng?
Nội dung chính
Có phải đóng BHXH cho nhân viên mới ký hợp đồng?
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:
- Về phía người lao động: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
- Về phía người sử dụng lao động: Người sử dụng lao động có sử dụng lao động thuộc các trường hợp kể trên có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt bắt buộc cho người lao động theo quy định.
Do đó: Trường hợp bạn vào làm việc cho công ty có ký hợp đồng lao động thì bạn và công ty có nghĩa vụ phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, Tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 lại có quy định:
"Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH."
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người sử dụng lao động và người lao động không phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với tháng đó.
Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì cần có thể xảy ra các trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Nếu bạn mới ký hợp đồng lao động với công ty và trong tháng ký hợp đồng bạn không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì bạn và công ty không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Trong trường hợp này, việc công ty thông tin chưa đóng bảo hiểm xã hội cho bạn vào tháng ký hợp đồng và sẽ bắt đầu đóng từ tháng này (sau tháng ký hợp đồng) là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Trường hợp 2: Nếu bạn mới ký hợp đồng lao động với công ty, nhưng số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương dưới 14 ngày làm việc thì bạn và công ty phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Trong trường hợp này, việc công ty thông tin chưa đóng bảo hiểm xã hội cho bạn vào tháng ký hợp đồng và sẽ bắt đầu đóng từ tháng này (sau tháng ký hợp đồng) là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để được giải quyết. Trường hợp không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể nhờ Công đoàn cơ sở tại công ty (nếu có) để hỗ trợ giải quyết hoặc gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.