Kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã sử dụng hết, chủ sở hữu căn hộ có phải đóng thêm không?

Khi kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã hết, chủ căn hộ có bắt buộc nộp thêm không? Việc đóng thêm khoản này bằng tiền mặt có được phép theo quy định pháp luật không?

Nội dung chính

    Kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã sử dụng hết, chủ sở hữu căn hộ có phải đóng thêm không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

    Điều 155. Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    [...]
    3. Trường hợp sử dụng hết kinh phí bảo trì đã đóng thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì khi thực hiện bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc khi xuất hiện hạng mục, trang thiết bị cần bảo trì đột xuất.
    4. Trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia được riêng biệt các khu chức năng khác nhau trong cùng một tòa nhà chung cư bao gồm khu chức năng căn hộ, khu chức năng kinh doanh dịch vụ và mỗi khu chức năng này có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà chung cư, được quản lý vận hành độc lập thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua hoặc lập phụ lục hợp đồng về việc phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì thành nhiều phần để quản lý, sử dụng.
    Việc thỏa thuận phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì quy định tại khoản này được tính theo nguyên tắc tỷ lệ phần trăm diện tích sàn xây dựng của từng khu chức năng trong tòa nhà chung cư trên tổng diện tích sàn xây dựng của tòa nhà chung cư đó.
    [...]

    Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã được sử dụng hết, các chủ sở hữu căn hộ vẫn có trách nhiệm đóng thêm kinh phí để thực hiện các công việc bảo trì tiếp theo.

    Việc đóng thêm này được thực hiện theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc khi xuất hiện các hạng mục, trang thiết bị cần bảo trì đột xuất. Đây là nghĩa vụ bắt buộc nhằm đảm bảo việc duy trì, sửa chữa và vận hành an toàn, ổn định cho phần sở hữu chung của tòa nhà.

    Kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã sử dụng hết, chủ sở hữu căn hộ có phải đóng thêm không?

    Kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence đã sử dụng hết, chủ sở hữu căn hộ có phải đóng thêm không? (Hình từ Internet)

    Chủ sở hữu căn hộ chung cư Tara Residence có thể dùng tiền mặt để đóng thêm kinh phí bảo trì không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

    Điều 155. Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    [...]
    5. Việc quản lý kinh phí bảo trì quy định tại khoản 4 Điều này được thực hiện như sau:
    a) Đối với kinh phí bảo trì của tòa nhà chung cư và phần sở hữu chung của khu căn hộ thì chuyển vào tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 153 của Luật này để quản lý, sử dụng;
    b) Đối với phần kinh phí bảo trì của khu kinh doanh dịch vụ thì chủ sở hữu khu kinh doanh dịch vụ tự quản lý, sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung của khu chức năng này.
    6. Đối với nhà chung cư không bắt buộc thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật này thì chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thống nhất cử người đại diện quản lý tài khoản kinh phí bảo trì, việc sử dụng kinh phí bảo trì.

    Dẫn chiếu đến quy định tại điểm a khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 quy định về quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

    Điều 153. Quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    [...]
    2. Việc bàn giao kinh phí bảo trì được quy định như sau:
    a) Sau khi có quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm mở tài khoản tại tổ chức chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí bảo trì và có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao kinh phí bảo trì đã thu theo quy định tại khoản 1 Điều này;
    [...]

    Do vậy, theo quy định, chủ sở hữu căn hộ chung cư Tara Residence không thể đóng thêm kinh phí bảo trì bằng tiền mặt. Theo quy định của pháp luật, toàn bộ kinh phí bảo trì nhà chung cư phải được chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng do Ban quản trị nhà chung cư lập để quản lý và sử dụng.

    Đây là hình thức quản lý bắt buộc đối với kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chung cư. Do đó, việc đóng thêm kinh phí bảo trì chỉ được thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng, không thực hiện bằng tiền mặt.

    Kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence có thể được sử dụng vào việc gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

    Điều 155. Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    1. Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác. Trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ theo quy định của Luật này mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.
    2. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phải có hóa đơn, chứng từ và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
    [...]

    Do đó, kinh phí bảo trì chung cư Tara Residence chỉ được sử dụng cho mục đích bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư, và phải thực hiện theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.

    Ban quản trị không được sử dụng khoản kinh phí này cho các mục đích khác như chi phí quản lý, vận hành.

    Trong trường hợp chung cư bị phá dỡ mà vẫn còn dư kinh phí, số tiền còn lại có thể được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc chuyển sang quỹ bảo trì của nhà chung cư mới.

    Mọi khoản chi từ quỹ bảo trì đều phải có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và báo cáo đầy đủ trước Hội nghị nhà chung cư.

    Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Minh Tâm

    Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận 8

    Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận 8
    saved-content
    unsaved-content
    1