Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sau sáp nhập tỉnh 2025 địa chỉ mới là gì?

Sau sáp nhập tỉnh 2025, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chuyển về địa chỉ nào? Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được cấp Sổ đỏ cho ai?

Nội dung chính

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sau sáp nhập tỉnh 2025 địa chỉ mới là gì?

Ngày 16/6/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc sắp xếp được thực hiện dựa trên Đề án 356/ĐA-CP năm 2025 Chính phủ, theo đó TP Thủ Đức được tổ chức lại với 12 phường mới thông qua việc sáp nhập, cụ thể:

STT

Các phường sáp nhập

Tên xã/phường mới sau sắp xếp

1

Phường Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình Phước và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Linh Đông.

phường Hiệp Bình

2

Phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Trường Thọ, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Linh Tây và phần còn lại của phường Linh Đông.

phường Thủ Đức

3

Phường Bình Chiểu, Tam Phú và Tam Bình.

phường Tam Bình

4

Phường Linh Trung, phường Linh Xuân và phần còn lại của phường Linh Tây.

phường Linh Xuân

5

Phường Tân Phú (thành phố Thủ Đức), Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và một phần diện tích tự nhiên của phường Long Thạnh Mỹ.

phường Tăng Nhơn Phú

6

Phường Long Bình và phần còn lại của phường Long Thạnh Mỹ.

phường Long Bình

7

Phường Trường Thạnh và phường Long Phước.

phường Long Phước

8

Phường Phú Hữu và phường Long Trường.

phường Long Trường

9

Phường Thạnh Mỹ Lợi và phường Cát Lái.

phường Cát Lái

10

Phường Bình Trưng Đông, phường Bình Trưng Tây và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường An Phú (thành phố Thủ Đức).

phường Bình Trưng

11

Phường Phước Bình, Phước Long A và Phước Long B.

phường Phước Long

12

Phường Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Thảo Điền, An Khánh và phần còn lại của phường An Phú (thành phố Thủ Đức).

phường An Khánh

Từ ngày 01/7/2025, TP Thủ Đức chính thức áp dụng việc tổ chức lại phường theo Nghị quyết trên. Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức về việc thay đổi tên gọi hoặc chức năng của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức.

Căn cứ theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, người dân vẫn có thể nộp hồ sơ đăng ký đất đai tại một trong các cơ quan sau:

- Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh hoặc cấp xã;

- Văn phòng Đăng ký đất đai;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Hiện tại, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức vẫn tiếp tục hoạt động bình thường tại địa chỉ: Số 56 Đặng Như Mai, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Như vậy, địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đổi thành 56 Đặng Như Mai, phường Cát Lái, TP.HCM.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sau sáp nhập tỉnh 2025 địa chỉ mới là gì?

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sau sáp nhập tỉnh 2025 địa chỉ mới là gì? (Hình từ Internet)

Đất tại Thành phố Thủ Đức

Xem thêm Đất tại Thành phố Thủ Đức

Nguồn thu, chi của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai gồm những khoản nào theo quy định mới?

Căn cứ khoản 4 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định nguồn thu tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gồm:

- Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

- Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp gồm thu từ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, thu từ các dịch vụ công về đất đai, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thì thu phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận gồm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ, các điều kiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các công việc còn lại của thủ tục thì thu dịch vụ theo giá cung cấp dịch vụ công do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

Ngoài ra, cần lưu ý các khoản chi của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP như sau:

- Các khoản chi hoạt động, cơ chế tự chủ tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thực hiện theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các pháp luật khác có liên quan.

Đối với hoạt động cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai do ngân sách địa phương và các nguồn thu khác chi trả.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được cấp Sổ đỏ cho ai?

Căn cứ theo Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

Điều 136. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
[...]
2. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:
a) Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;
b) Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;
c) Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.
[...]

Đồng thời, căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
1. Vị trí và chức năng
Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.
[...]

Như vậy, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được cấp sổ đỏ cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài trong trường hợp đăng ký biến động đất đai.

Chuyên viên pháp lý Võ Phi
saved-content
unsaved-content
42