Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B tháng 07/2025 mới nhất
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B là một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền tỉnh Lâm Đồng với các địa phương lân cận đang được triển khai mạnh mẽ trên công trường.
Dự án cải cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B có chiều dài khoảng 68 km với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 1A tại xã Lương Sơn, điểm cuối nối với quốc lộ 20 tại xã Ninh Gia.
Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là gần 68 ha đất.Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B được chia thành hai gói thầu chính, cụ thể:
Gói thầu XD01, với chiều dài 42km, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2026.
Gói thầu XD02 đang được triển khai với tiến độ nhanh hơn, dự kiến hoàn thành sớm vào tháng 10/2025.
Tính đến tháng 07/2025, theo ghi nhận hiện các địa phương liên quan đã bàn giao khoảng 62/68km mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Với mặt bằng cơ bản đã sẵn sàng, Ban Quản lý dự án đang tích cực phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng cường nhân lực và máy móc tại công trường.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B tháng 07/2025 mới nhất:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong đường bộ?
Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
(1) Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
(2) Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
(3) Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
(4) Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
(5) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
(6) Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
Đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Căn cứ tại khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
[...]
5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch;
b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
[...]
Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc như sau:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.