Tiến độ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên mới nhất 2025?
Mua bán Đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Tiến độ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên mới nhất 2025?
Dự án cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên có chiều dài 33,3 km hiện đang trong giai đoạn thi công những hạng mục đầu tiên, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng và khởi động các gói thầu xây lắp chính.
Đến ngày 21/11/2025, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên đang được triển khai khẩn trương. Dự án đi qua địa bàn tỉnh có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120 km/h, khởi công vào tháng 5/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027, đưa vào khai thác từ năm 2028.
Đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp với khoảng 206,18 ha. Tổng thể, 85% mặt bằng (tương đương 28,2 km) đã được bàn giao cho nhà đầu tư để thi công. Việc chi trả bồi thường cho đất nông nghiệp cũng đã đạt khoảng 99%. Đối với đất ở, các địa phương đang khẩn trương thực hiện kiểm đếm và trình duyệt phương án. Để phục vụ công tác di dời, 7/10 xã có dự án đi qua đã triển khai xây dựng khu tái định cư và 2 nghĩa trang mới đang được xây dựng.
Nhà thầu cũng đã triển khai thi công ba gói thầu quan trọng là các cầu vượt sông lớn:
Gói B.01 (cầu vượt sông Ninh Cơ)
Gói B.02 (cầu vượt sông Hồng)
Gói B.03 (cầu vượt sông Trà Lý).
Giá trị sản lượng thi công đã thực hiện đến thời điểm này đạt khoảng 220 tỷ đồng.

Tiến độ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên mới nhất 2025? (Hình từ internet)
Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng chi tiết
Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng (ký hiệu CT.08) có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Hải Phòng). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 109 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố và được chia thành các đoạn với hình thức đầu tư khác nhau để triển khai xây dựng.
Đường cao tốc này được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 mét. Đây là trục giao thông chiến lược, hoàn thiện "tam giác phát triển" Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh kết nối thông suốt từ hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến các cảng biển, sân bay quốc tế và cửa khẩu quan trọng của miền Bắc.
Chi tiết lộ trình của tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng qua các địa phương:
Đoạn tuyến | Chiều dài (km) | Các huyện đi qua |
Ninh Bình | 25,3 | Yên Mô, Yên Khánh |
Nam Định | 27.6 | Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường |
Thái Bình | 33.3 | Kiến Xương, Thái Thụy |
Hải Phòng | 22,95 | Tiên Lãng, Kiến Thụy, Dương Kinh, Đồ Sơn |
Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.
(5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.
(6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.
(8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.
