Khởi công cầu vượt biển Rạch Giá điểm đầu, điểm cuối ở đâu?
Mua bán Đất tại An Giang
Nội dung chính
Khởi công cầu vượt biển Rạch Giá điểm đầu, điểm cuối ở đâu?
Cầu vượt biển Rạch Giá được khởi công vào ngày 30/9/2025 nối liền hai địa phương thuộc tỉnh An Giang, nhằm hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.
Điểm đầu của cầu nằm tại xã Tây Yên và điểm cuối nằm tại phường Rạch Giá, cụ thể là khu vực nút giao giữa đường 3 tháng 2 và đường Ngô Quang Hơn. Công trình này chính là cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên - Rạch Giá.
Cây cầu có tổng chiều dài được báo cáo từ 2.8km quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2029. Dự án mang ý nghĩa chiến lược trong kết nối giao thông, tạo thành mạch giao thông liên tục ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, đồng thời mở ra không gian phát triển hướng biển Tây cho tỉnh An Giang.
Kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ hình ảnh mái tóc của nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng, hứa hẹn trở thành một biểu tượng kiến trúc mới của địa phương.
Như vậy, cầu vượt biển Rạch Giá có điểm đầu tại xã Tây Yên đến điểm cuối tại nút giao giữa đường 3 tháng 2 và đường Ngô Quang Hơn ở phường Rạch Giá.
Khởi công cầu vượt biển Rạch Giá điểm đầu, điểm cuối ở đâu? (Hình từ internet)
Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Rạch Giá
Công trình cầu vượt biển Rạch Giá do UBND tỉnh An Giang làm chủ đầu tư và Sở Xây dựng tỉnh An Giang là đơn vị trực tiếp quản lý thực hiện. Dự án được triển khai nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I.
Công trình chính là một cây cầu dài 2,8 km có quy mô rộng 6 làn xe và vận tốc thiết kế đạt 60 km/h. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, đồng bộ với các hạng mục như: hệ thống thoát nước, chiếu sáng, an toàn giao thông và các điểm ngắm cảnh biển.
Dự án được xác định là công trình mang tính chiến lược tạo thành mạch giao thông liên tục ven biển, kết nối liên vùng An Giang và Cà Mau. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng cho khu vực Tây Nam Bộ, mở ra không gian phát triển hướng biển Tây cho tỉnh An Giang.
Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Rạch Giá
Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Rạch Giá mang tính tham khảo!
Tổng mức đầu tư cho dự án là 3.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến là 1.080 ngày và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2029. Đơn vị thi công là một liên danh nhà thầu, đã cam kết có thể thi công vượt tiến độ 180 ngày.
Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!
Quy định về tổ chức giao thông trên cầu đường bộ thế nào?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
(1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
- Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
- Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
- Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
(2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
(3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.