14:09 - 05/07/2025

Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh ra sao?

Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh dài 120,9 km, hướng tuyến đi qua Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long; có thể bổ sung ga Yên Viên tùy theo phương án quy hoạch.

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh ra sao?

    Thời gian gần đây, Tập đoàn VinGroup vừa đề xuất về việc xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh. Dự án có tổng chiều dài khoảng 120,9 km với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h khai thác riêng tàu khách và sử dụng công nghệ điện khí hóa hiện đại

    Theo đề xuất thì hướng tuyến sẽ bắt đầu từ ga Cổ Loa, TP Hà Nội, sau đó đi theo hướng đường nối đến sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), tiếp tục chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương rồi đến khu vực Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến sẽ kết thúc tại điểm cuối là khu công viên rừng thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long.

    Đối với đoạn tuyến đi qua Hà Nội, Tập đoàn VinGroup đã đưa ra 2 phương án như sau:

    Phương án 1: Tuyến bắt đầu từ khu vực Trung tâm Hội chợ triễn lãm quốc gia, sau đó đi dọc theo tuyến đường nối cầu Tứ Liên.

    Phương án 2: Tuyến khởi hành tương tự như phương án 1 nhưng sau khi đi qua cầu Tứ Liên sẽ rẽ phải đi dọc theo hành lang tuyến đường sắt hiện hữu, kết nối với ga Yên Viên. Từ đây, tuyến đi tiếp theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 9 vượt qua sông Đuống rồi nối vào đường tới sân bay Gia Bình.

    Như vậy, về hướng tuyền đường sắt Hà Nội Quảng Ninh sẽ bắt đầu từ ga Cổ Loa, TP Hà Nội, sau đó đi theo hướng đường nối đến sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), tiếp tục chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương rồi đến khu vực Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến sẽ kết thúc tại điểm cuối là khu công viên rừng thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long.

    Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh ra sao?

    Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh ra sao? (Hình từ Internet)

    Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 51 Luật Đường sắt 2017 quy định về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:

    (1) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các quyền sau đây:

    - Được sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;

    - Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến kết cấu hạ tầng đường sắt phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Xây dựng và trình duyệt giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư trong phạm vi được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng;

    - Tạm đình chỉ chạy tàu khi thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;

    - Được bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hoặc tổ chức, cá nhân khác gây ra;

    - Được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Đường sắt 2017;

    - Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các nghĩa vụ sau đây:

    - Quản lý sử dụng tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật;

    - Duy trì trạng thái kỹ thuật, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đã công bố bảo đảm giao thông đường sắt luôn an toàn, thông suốt;

    - Xây dựng, công bố công lệnh tốc độ, công lệnh tải trọng, biểu đồ chạy tàu trên các tuyến, đoạn tuyến, khu đoạn để làm cơ sở cho việc chạy tàu;

    - Tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị khi được Nhà nước giao. Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt và khách hàng thông tin về dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt và năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt khi có yêu cầu;

    - Thông báo kịp thời sự cố đe dọa an toàn chạy tàu và việc tạm đình chỉ chạy tàu cho trực ban chạy tàu ga ở hai đầu khu gian nơi xảy ra sự cố, nhân viên điều hành giao thông vận tải đường sắt, khách hàng sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và lệnh chạy tàu đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;

    - Khi được Nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác mà tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi chủ quan của mình, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trách nhiệm tự khôi phục;

    - Trả tiền sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;

    - Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

    Đất dành cho đường sắt là các loại đất nào?

    Căn cứ tại Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định đất dành cho đường sắt như sau:

    (1) Đất dành cho đường sắt bao gồm:

    - Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;

    - Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    - Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    (2) Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:

    - Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024;

    - Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024.

    - Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024.

    (3) Đối với đất dành cho đường sắt đã được giao, cho thuê trước ngày Luật này có hiệu lực thì Nhà nước xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hình thức quy định tại khoản 2 Điều 209 Luật Đất đai 2024.

    (4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí quỹ đất, giao đất để lực lượng Công an nhân dân bảo đảm an ninh, trật tự đối với khu vực nhà ga đường sắt.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường sắt Hà Nội Quảng Ninh Hướng tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh Tuyến đường sắt Hà Nội Quảng Ninh Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt Đất dành cho đường sắt Giao đất
    1