Đường vành đai 1, 2, 3, 4 là gì? Đường vành đai Hà Nội đường nào là cao tốc?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Đường vành đai 1, 2, 3, 4 là gì?
Đường vành đai 1, 2, 3, 4 là tuyến đường giao thông được quy hoạch xây dựng bao quanh khu vực trung tâm thành phố hoặc khu đô thị lớn. Thường có quy mô lớn, nhiều làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhằm phục vụ lưu thông liên vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô. Đường vành đai có thể là đường cao tốc đô thị hoặc xa lộ.
Mục đích chính của đường vành đai là giúp các phương tiện, đặc biệt là xe tải, xe trung chuyển, di chuyển qua thành phố mà không cần đi vào khu vực trung tâm. Nhờ vậy, áp lực giao thông trong nội đô được giảm bớt, hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường.
Đường vành đai có đặc điểm là chạy vòng tròn hoặc vòng cung, khép kín hoặc bán khép kín quanh thành phố. Được kết nối với các trục đường quốc lộ, cao tốc, đường tỉnh và thường có các nút giao khác mức để đảm bảo lưu thông thông suốt.
Về mặt kỹ thuật, đường vành đai thường được xây dựng với tốc độ thiết kế lớn, từ 80 km/h đến 100 km/h, mặt đường rộng, kết cấu chịu tải lớn.
Trên tuyến có hệ thống biển báo, rào chắn và các tiêu chuẩn an toàn giao thông hiện đại.
Hiện tại, đường vành đai được xây dựng tại Hà Nội và TP HCM, gồm 11 tuyến đường kết nối trong nội đô và cả liên tỉnh.
Dưới đây là bản đồ tổng thể các tuyến đường Vành đai Hà Nội cập nhật mới nhất 2025
(Hình từ Internet)
Đường vành đai 1, 2, 3, 4 là gì? Đường vành đai Hà Nội đường nào là cao tốc? (hình từ internet)
Đường vành đai Hà Nội đường nào là cao tốc?
Ở Hà Nội hiện đã và đang có hệ thống gồm 7 tuyến đường vành đai lớn, trong đó có 5 tuyến chính (vành đai 1,2,3,4,5) và 2 tuyến hỗ trợ (vành đai 2,5 và 3,5). Trong đó:
Đường Vành đai 3 còn gọi là Ringway 3 (CT.37) là tuyến vành đai đô thị đã hoàn thiện và được triển khai theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị. Tổng chiều dài khoảng 65 km, với nhiều đoạn cầu vượt và đường trên cao, kết nối các trục giao thông lớn như Thăng Long, Pháp Vân và sân bay Nội Bài. Đây được xem là tuyến “cao tốc đô thị” đầu tiên của Hà Nội, mặc dù thường xuyên quá tải.
Tuyến Vành đai 4 còn gọi là Ringway 4 (CT.38) đang được xây dựng theo chuẩn cao tốc liên vùng. Dự án dài khoảng 113 km (trong đó 57 km thuộc Hà Nội), có thiết kế từ 6 làn xe, tốc độ cho phép khoảng 80–100 km/h. Tuy chưa hoàn tất nhưng đây là tuyến cao tốc vành đai có lộ trình rộng, thu phí hoàn vốn và có nút kết nối với các đường cao tốc quốc gia.
Các tuyến Vành đai 1 và 2 là các đường đô thị tuy vẫn có nhiều đoạn đầu tư đường trên cao (Vành đai 2 trên cao dài khoảng 5 km), nhưng không được quy định là cao tốc theo tiêu chuẩn đường cao tốc và không thu phí.
Như vậy, hiện nay đường vành đai Hà Nội có 2 đường vành đai thuộc dạng cao tốc gồm:
- Vành đai 3 (CT.37): đã hoàn thiện, là cao tốc đô thị.
- Vành đai 4 (CT.38): đang xây dựng theo chuẩn cao tốc liên vùng và có thu phí.
Quy định về giao thông trên đường cao tốc từ ngày 01/01/2025
Tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:
- Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
+ Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
+ Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
+ Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
+ Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 như sau:
- Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
- Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.