Dự án nâng cấp mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai khi nào hoàn thành?
Mua bán nhà đất tại Yên Bái
Nội dung chính
Dự án nâng cấp mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai khi nào hoàn thành?
Dự án nâng cấp cao tốc Yên Bái Lào Cai là một trong những công trình giao thông trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai đang được khẩn trương nâng cấp và mở rộng trong thời gian sắp tới.
Dự án nâng cấp cao tốc Yên Bái Lào Cai có chiều dài hơn 121,33 km có điểm đầu tại Km123+080 (IC13) thuộc địa phận tỉnh Yên Bái (nay đã sáp nhập về Lào Cai), và điểm cuối tại Km244+155 (IC18) thuộc tỉnh Lào Cai.
Hiện nay, dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai có quy mô 2 làn xe và sau nhiều năm khai thác đã bộ lộ hạn chế về năng lực lưu thông. Chính vì vậy, việc mở rộng quy mô lên 4 làn xe là vô cùng cần thiết.
Dự án nâng cấp mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai có tổng mức đầu tư lên đến 7.668 tỷ đồng, trong đó 3.055 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và 4.613 tỷ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động.
Dự kiến, dự án nâng cấp mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai sẽ khởi công trong năm 2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026, với mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2027.
Như vậy, dự án mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026. Việc mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái Lào Cai sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh Tây Bắc với vùng Đồng bằng Hà Nội, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông và đảm bảo cho việc lưu thông được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Dự án nâng cấp mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)
Trường hợp nào phải tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định tạm dừng khai thác đường cao tốc như sau:
Điều 51. Tạm dừng khai thác đường cao tốc
1. Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
2. Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
a) Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
b) Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
c) Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
[...]
Như vậy, các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc bao gồm:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định về trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.
(5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.
(6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.
(8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.
