Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến đưa vào khai thác năm 2026
Mua bán nhà đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến đưa vào khai thác năm 2026
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ tăng năng lực khai thác, giảm tải lưu lượng và hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục dọc miền Trung.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài gần 99km đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị (khoảng 36km) và TP. Huế (gần 63km).
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu tại Km0+00, giao với Quốc lộ 9 (thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), tiếp nối đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ; điểm cuối tại Km102+200, giáp với đoạn đầu tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, TP. Huế).
Giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ nâng cấp tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường từ 22 – 23,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này sẽ mở rộng lên quy mô 6 làn xe, với nền đường rộng 32,25m.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Việc đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực vận hành hoàn thiện mạng lưới hạ tầng chiến lược và kết nối hiệu quả các địa phương miền Trung.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến đưa vào khai thác năm 2026 (Hình từ internet)
Quy định về giao thông trên đường cao tốc ra sao?
Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:
- Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
+ Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
+ Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
+ Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
+ Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
- Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
- Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Quảng Trị gồm những loại đất nào?
Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Quảng Trị bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.