06:00 - 30/04/2025

Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công chưa? Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây là ai?

Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công chưa? Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây là ai? Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc khi nào?

Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Xem thêm nhà đất tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công chưa? Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây là ai?

    Ngày 15/4, Bộ Xây dựng đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài 60,2km, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Tổng mức đầu tư cho dự án là 8.496 tỷ đồng, trong đó có 1.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước dành cho công tác giải phóng mặt bằng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động. Thời gian dự kiến để hoàn thiện thi công là 24 tháng kể từ ngày khởi công.

    Tuyến đường này sẽ đi qua các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú của tỉnh Đồng Nai. Điểm đầu sẽ kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất), trong khi điểm cuối sẽ giao cắt với quốc lộ 20 và nối vào tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tại xã Phú Trung (huyện Tân Phú).

    Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công dự kiến trong tháng 5/2025. Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

    Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công chưa? Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây là ai? (Hình từ internet)

    Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc khi nào?

    Theo Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định về tạm dừng khai thác đường cao

    Điều 51. Tạm dừng khai thác đường cao tốc
    1. Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
    2. Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
    a) Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
    b) Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
    c) Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    [...]

    Như vậy, các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc khi công trình bị hư hỏng, xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh. 

    Tiềm năng thị trường mua bán đất Bảo Lộc khi cao tốc Dầu Giây Tân Phú chạy qua

    Thị trường mua bán đất Bảo Lộc (Lâm Đồng) trong năm 2025 đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi về hạ tầng, quy hoạch và tiềm năng phát triển kinh tế - du lịch.

    Bên cạnh hạ tầng, Bảo Lộc còn được đánh giá cao nhờ tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, khi sở hữu nhiều thắng cảnh tự nhiên như thác Damb’ri, hồ Nam Phương hay các đồi chè, đồi cà phê xanh mướt.

    Lượng khách du lịch đổ về Bảo Lộc ngày càng đông mở ra cơ hội đầu tư lớn vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như homestay, farmstay, resort quy mô nhỏ.

    Ngoài ra, khu vực này cũng đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao và định hướng trở thành trung tâm kinh tế phía Nam Tây Nguyên.

    Việc điều chỉnh quy hoạch đưa Bảo Lộc lên đô thị loại II trước năm 2030, cùng với định hướng mở rộng không gian đô thị và hình thành các khu công nghiệp, khu dân cư sinh thái, đang tạo nền tảng dài hạn cho sự tăng trưởng bền vững.

    Giá đất ở Bảo Lộc vẫn còn tương đối mềm so với các thị trường lớn như Đà Lạt hay TP HCM, dao động trong khoảng từ 10 đến 25 triệu đồng/m² tùy khu vực, song nhiều chuyên gia dự báo rằng mức giá này sẽ có xu hướng tăng ổn định trong những năm tới khi các dự án hạ tầng hoàn thiện.

    Đường bộ cao tốc là gì?

    Căn cứ theo quy định tại tiết 1.5.1 tiểu mục 1.5 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT thì đường bộ cao tốc là một cấp kỹ thuật của đường bộ, dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.    

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Dầu Giây Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú Cao tốc Dầu Giây Tân Phú khởi công Chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây Tạm dừng khai thác đường cao tốc Thị trường mua bán đất Bảo Lộc Đất Bảo Lộc
    182