Chốt thời gian thông tuyến cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng khi nào?
Mua bán Đất tại Lạng Sơn
Nội dung chính
Chốt thời gian thông tuyến cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng khi nào?
Dự án cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng được kỳ vọng sẽ chính thức thông tuyến và đi vào vận hành vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là một dự án giao thông trọng điểm, là đoạn đầu của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có vai trò kết nối các cửa khẩu quốc tế lớn với mạng lưới giao thông trong nước.
Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng được khởi công vào tháng 4 năm 2024 và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Toàn bộ dự án dài gần 60 km bao gồm hai phần chính: Tuyến cao tốc chính Hữu Nghị Chi Lăng dài khoảng 43 km và tuyến kết nối hai cửa khẩu Tân Thanh Cốc Nam dài khoảng 17 km. Ở giai đoạn đầu, tuyến chính được xây dựng với quy mô 4 làn xe, tốc độ th
iết kế 80-90 km/h, sau này sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe.
Tuyến đường đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh tạo thành hành lang giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu của vùng Đông Bắc.
Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.
Vào đầu tháng 11/2025, tiến độ cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng đang được gấp rút đẩy nhanh. Khối lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 51% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực với 2.820 kỹ sư, công nhân và 1.240 thiết bị để làm việc xuyên suốt "3 ca, 4 kíp" nhằm bù lại khối lượng bị chậm do ảnh hưởng của mưa lũ trước đó.
Mặc dù còn một số khó khăn như việc giải phóng mặt bằng tại 38 hộ dân và di dời hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng đánh giá khối lượng còn lại có khả năng hoàn thành để đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch. Đích đến được đặt ra là ngày 19/12/2025.

Chốt thời gian thông tuyến cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng khi nào? (Hình từ internet)
Phí sử dụng đường cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng quy định ra sao?
Căn cứ theo Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định về phí sử dụng đường cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng như sau:
- Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
+ Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
+ Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
- Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
+ Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
+ Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024.
Kết nối các tuyến đường bộ hiện hữu đang khai thác với dự án xây dựng đường bộ thực hiện thế nào?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về kết nối các tuyến đường bộ hiện hữu đang khai thác với dự án xây dựng đường bộ thực hiện như sau:
- Đường hiện hữu đang khai thác được kết nối giao thông với dự án xây dựng đường bộ thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh theo quy định tại khoản 3 Điều này;
- Trừ các trường hợp quy định tại điểm a khoản này, đường hiện hữu đang khai thác được đấu nối vào dự án đường bộ khi đường hiện hữu đáp ứng một hoặc các quy định sau: đường hiện hữu cùng hoặc thuộc cấp quản lý cao hơn; đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; bảo đảm khoảng cách các vị trí đấu nối quy định trong quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
- Trường hợp đấu nối trực tiếp đường hiện hữu đang khai thác vào dự án xây dựng đường bộ nhưng không bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì việc kết nối với dự án xây dựng đường bộ phải thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh đã xây dựng;
- Việc thực hiện xây dựng, cải tạo nút giao đấu nối quy định tại điểm b khoản này, nút giao đường nhánh đấu nối vào dự án xây dựng đường bộ quy định tại điểm a và điểm c khoản này được thực hiện trong dự án xây dựng đường bộ.
