Cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành những đoạn tuyến nào?
Mua bán Đất tại Quảng Bình
Nội dung chính
Cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành những đoạn tuyến nào?
Dưới đây là bảng tổng hợp các đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông đã được hoàn thành và đưa vào khai thác tính đến tháng 7/2025:
Tên đoạn tuyến | Chiều dài (km) | Địa bàn đi qua | Thời gian thông xe |
Bãi Vọt – Hàm Nghi | 35.28 | Hà Tĩnh | 28/4/2025 |
Hàm Nghi – Vũng Áng | 54.2 | Hà Tĩnh | 28/4/2025 |
Bùng – Vạn Ninh | 48.84 | Quảng Bình | 28/4/2025 |
Vân Phong – Nha Trang | 83 | Khánh Hòa | 19/4/2025 (thông xe khoản 70km) |
Vũng Áng – Bùng | 55 | Hà Tĩnh – Quảng Bình | 19/8/2025 |
Vạn Ninh – Cam Lộ | 65 | Quảng Bình – Quảng Trị | 19/8/2025 |
Cam Lộ – La Sơn | 98.35 | Quảng Trị – Thừa Thiên Huế | 31/12/2022 |
Mai Sơn – Quốc lộ 45 | 63.37 | Ninh Bình – Thanh Hóa | 29/4/2023 |
Quốc lộ 45 – Nghi Sơn | 43.28 | Thanh Hóa | 18/10/2023 |
Phan Thiết – Dầu Giây | 99 | Bình Thuận – Đồng Nai | 30/4/2023 |
Lạng Sơn – Bắc Giang | 64.9 | Lạng Sơn – Bắc Giang | 15/1/2020 |
Hà Nội – Bắc Giang | 45.8 | Hà Nội – Bắc Giang | 4/2016 |
Tính đến tháng 5/2025, đã có 1.206 km cao tốc Bắc Nam được đưa vào khai thác, trong đó giai đoạn 2021-2025 hoàn thành thêm 221 km.
Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành những đoạn tuyến nào? (hình từ internet)
3 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc Nam thông xe trong tháng 8 gồm tuyến nào?
Ba đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc Nam dự kiến thông xe vào ngày 19/8/2025 gồm:
(1) Đoạn Vũng Áng - Bùng
Vũng Áng - Bùng là tuyến cao tốc dài 55 km nối liền hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tuyến được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ khai thác ban đầu là 80 km/h. Đây là một phần quan trọng trong hành lang Bắc - Nam phía Đông, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Trung.
(2) Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ
Tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 65 km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.
(3) Đoạn Hòa Liên - Túy Loan
Là tuyến ngắn nhất trong ba đoạn với chiều dài 11 km, chạy qua thành phố Đà Nẵng và đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Tuyến này có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông đô thị và liên vùng đồng thời là một phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngoài ra, trong cùng thời điểm này, một số đoạn khác như 13 km còn lại của tuyến Vân Phong - Nha Trang và các phần của các tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh cũng sẽ được thông xe một phần.
Các dự án này đều nằm trong kế hoạch hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc Nam phía Đông vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
(3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.
(4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
- Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
- Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
(5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;
- Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.