14:00 - 11/12/2025

Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào?

Hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào? Điểm đầu điểm cuối ở đâu? Hướng tuyến 2 phương án đề xuất Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào?

    Hiện tại Hà Nội có 02 phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng:

    *Phương án 1

    + Đối với tuyển đường bộ: Hướng tuyến đường chủ yếu đi ra ngoài bãi sông, cơ bản đi sát mép sông; điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuổi tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài: 87,17km (Hữu Hồng 44,5km, Tả Hồng 42,67km, điểm cuối Tả Hồng đấu nối với Trục di sản Tỉnh Hưng Yên).

    Bình đồ tuyến kết hợp linh hoạt (cầu cạn, đi hầm, đi bằng), trong đó cầu cạn là chủ yếu (Hữu Hồng:cầu cạn 26,80km (60%), đi bằng 12,20km (27%), hầm chui 5,45km (13%); Tà Hồng: cầu cạn 22,43km (53%), hầm chui 5,4km (13%); đi băng 14,70km (34%). Tỷ lệ cầu cạn/đi bằng khoảng 60/40; cao độ thiết kế cầu cạn trung bình H 15-16m.

    Cấp hạng đường trục chính đô thị (đảm bảo quy mô 06 làn xe chạy chính); quy mô mặt cắt ngang điển hình B 60m.

    + Tuyến đường sắt monorail: Vị trí hướng tuyển ưu tiên đi theo các tuyến đường hiện có hoặc các tuyển đường đã được quy hoạch nhằm giảm thiểu giải phóng mặt bằng, tiếp cận tốt nhất với các khu dân, văn phòng, di tích lịch sử dọc sông Hông.

    Tổng chiều dài tuyến khoảng 85km (Hữu Hồng khoảng 43km, Tả Hồng khoảng 42km); tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h

    *Phương án 2

    + Đổi với tuyển đường bộ: Hướng tuyền đường chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu (không phá vỡ hay xây dựng đê mới); điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng khoảng 44,8km, Tả Hồng khoảng 35,7km, điểm cuổi Tả Hồng đấu nối với Trục di sản Tỉnh Hưng Yên).

    Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng (Hữu Hồng: đi bằng 43km (96%), đi hầm 1,8km (4%); Tả Hồng: đi bằng 34km (95%), đi hầm 1,7km (5%); bám sát cao độ tự nhiên và cao độ các khu dân cư hiện có dọc theo đê theo các tuyến đê hiện hữu, đổi với các đoạn tuyển qua khu vực các bãi sông (Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối) lựa chọn cao độ đường bằng cao độ mặt bãi +0,5m (trung bình H khoảng 11,5m-12m).

    Cấp hạng đường trục chính đô thị (đảm bảo quy mô 06 làn xe chạy chính); quy mô mặt cắt ngang điển hình B 54m-80m.

    + Tuyền đường sắt monorail: Vị trí, hướng tuyến đi trên dải phân cách giữa của tuyến đường bộ Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; có dự phòng để phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng (Hưng Yên, Phú Thọ).

    Cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở đánh giá, rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian - kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất, quy mô dân số, đảm bảo tính khả thi. Tổng chiều dài tuyến khoảng 80,5km (Hữu Hồng khoảng 44,8km, Tả Hồng khoảng 35,7km); vận tốc và công suất khai thác như phương án 1.

    Sau khi xem xét 02 phương án đề xuất vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng (bao gồm đường bộ, đường sắt đô thị monorail), đối chiếu với các quy hoạch được duyệt (Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng), ý kiển tham gia của các đơn vị (Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiển trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố, Liên danh nhà đầu tư và các đơn vị tư vẫn) tại các cuộc họp ngày: 02/12/2025, 04/12/2025, 06/12/2025, 07/12/2025 và có sự tham vấn ý kiến của đại diện Cục Quản Quản lý đê điều, phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cơ bản thống nhất với đề xuất vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng theo Phương án 2, đáp ứng được các tiêu chí về về An toàn, giao thông, cảnh quan, giải phóng mặt bằng và tái thiết đô thị.

    Dưới đây là bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có thể tham khảo:

    Bản đồ hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng phương án 2 (Hình từ Internet)

    >> Xem chi tiết bản đồ hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng phương án 2 tại đây

    >> Xem chi tiết bản đồ hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng phương án 1 tại đây

    Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào?

    Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào? (Hình từ Internet)

    Dự kiến khởi công dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng ngày 19/12/2025

    Theo Mục 1 Thông báo 626/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ có nội dung như sau:

    Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:
    1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.
    Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.
    Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).
    [...]

    Theo đó, Dự kiến khởi công dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng ngày 19/12/2025.

    Cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là gì?

    Theo Mục 2 Thông báo 626/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ có nội dung như sau:

    [1] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô 2024 để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.

    [2] Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.

    [3] Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng Khởi công dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Đại lộ cảnh quan sông Hồng
    1