Kế hoạch đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông chi tiết ra sao?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Kế hoạch đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông chi tiết ra sao?
Ngày 07 tháng 12 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ký ban hành Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 về triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo.
Theo Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về kế hoạch đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như sau:
- Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 14% - 16%; đất dành cho giao thông tĩnh đạt tối thiểu 1%.
- Vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân: 30% - 35%.
- Hoàn thành 100 km đường sắt đô thị (hoàn thành 5 tuyến, đoạn tuyến); mở mới tối thiểu 20 - 24 tuyến xe buýt xanh.
- Hoàn thành 09 cầu qua sông Hồng, sông Đuống: Hoàn thành các cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo; Khởi công và hoàn thành cầu Thượng Cát; Khởi công và hoàn thành các cầu: Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi, Vân Phúc;
- Hoàn thành khép kín các vành đai: 1, 2, 2.5, 3, 3.5, 4.
- Đầu tư mới thay thế, cải tạo sửa chữa toàn bộ hệ thống cầu yếu, cầu tạm.
- Xóa bỏ các điểm ùn tắc nghiêm trọng; giảm ít nhất 30-40% số điểm ùn tắc hiện có.
- Tăng năng lực thông hành tại 50 nút giao trọng điểm bằng giải pháp tổ chức giao thông và điều khiển tín hiệu thông minh.
- Hoàn thành, thông xe các tuyến vành đai, trục hướng tâm chủ chốt và 05 cầu vượt sông.
Trên là thông tin kế hoạch đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông chi tiết ra sao.
>> Xem chi tiết:
Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội |

Kế hoạch đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông quy định ra sao?
Căn cứ Điều 4 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng TP Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như sau:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Cơ sở dữ liệu đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông quy định ra sao?
Căn cứ Điều 6 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về cơ sở dữ liệu đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng TP Hà Nội giai đoạn 2026 2030 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như sau:
- Cơ sở dữ liệu đường bộ được thiết kế, xây dựng, vận hành theo Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số, bao gồm:
+ Cơ sở dữ liệu về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Cơ sở dữ liệu về tình hình đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng đường bộ đã đưa vào khai thác;
+ Cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
+ Cơ sở dữ liệu về hoạt động vận tải bằng xe ô tô, trừ cơ sở dữ liệu về hành trình của phương tiện giao thông đường bộ, hình ảnh người lái xe và cơ sở dữ liệu về quản lý thời gian điều khiển phương tiện của người lái xe theo quy định của pháp luật.
- Cơ sở dữ liệu đường bộ được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các cơ sở dữ liệu khác có liên quan.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Luật Đường bộ 2024; quy định việc thu thập, quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu đường bộ.
