10:12 - 26/06/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất

Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất, thể hiện đầy đủ các tuyến đường

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất

    Dự án tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ là một trong những công trình giao thông quan trọng nối liền hai tỉnh Cần Thơ và TP.HCM.

    Theo kế hoạch, Dự án tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương và điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

    Dự án tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến khoảng 175,2 km và được chia thành 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư sơ bộ cho toàn dự án ước tính khoảng 238.616 tỷ đồng.

    Dự án dự kiến sẽ khởi công trước năm 2030 và đưa vào khai thác từ năm 2035.

    Dưới đây là hình ảnh bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất:

    Lưu ý: bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chỉ mang tính chất tham khảo

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ chi tiết nhất (Hình từ Internet)

    Quy tắc giao thông đường sắt được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2017 quy định về quy tắc giao thông đường sắt như sau

    (1) Quy tắc giao thông đường sắt bao gồm các quy định về chỉ huy chạy tàu, lập tàu, dồn tàu, chạy tàu, tránh tàu, vượt tàu, dừng tàu, lùi tàu.

    (2) Quy định về chỉ huy chạy tàu:

    - Việc chạy tàu ở mỗi khu đoạn chỉ do một nhân viên điều độ chạy tàu tuyến chỉ huy. Mệnh lệnh chạy tàu phải được thực hiện thông qua sự chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến. Điều độ chạy tàu ga, trực ban chạy tàu ga, trưởng tàu, lái tàu phải tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến;

    - Trong phạm vi ga đường sắt, điều độ chạy tàu ga hoặc trực ban chạy tàu ga là người chỉ huy chạy tàu. Trưởng tàu, lái tàu phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy chạy tàu hoặc tuân theo biểu thị của tín hiệu;

    - Trên tàu, trưởng tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn;

    - Trên tàu không bố trí trưởng tàu, đầu máy chạy đơn, tàu đường sắt đô thị, lái tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn.

    (3) Quy định về lập tàu:

    - Việc lập tàu phải theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường sắt;

    - Toa xe phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thì mới được ghép nối.

    (4) Quy định về dồn tàu:

    - Dồn tàu là việc di chuyển đầu máy, toa xe từ vị trí này sang vị trí khác trong phạm vi ga đường sắt, khu gian. Dồn tàu phải thực hiện theo kế hoạch của trực ban chạy tàu ga;

    - Trong quá trình dồn tàu, lái tàu phải tuân theo sự điều khiển của trưởng dồn.

    (5) Quy định về chạy tàu:

    - Khi chạy tàu, lái tàu phải tuân thủ các quy định sau đây:

    + Điều khiển tàu đi từ ga, thông qua ga, dừng, tránh, vượt tại ga theo lệnh của trực ban chạy tàu ga.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào khu gian khi có chứng vật chạy tàu.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào ga, thông qua ga theo tín hiệu đèn màu, tín hiệu cánh và tín hiệu của trực ban chạy tàu ga.

    + Điều khiển tốc độ chạy tàu theo quy định tại Điều 42 Luật Đường sắt 2017.

    + Trong quá trình chạy tàu, lái tàu và phụ lái tàu đang trong phiên trực không được rời vị trí làm việc;

    - Tàu khách chỉ được chạy khi các cửa toa xe hành khách đã đóng. Cửa toa xe hành khách chỉ được mở khi tàu đã dừng hẳn tại ga đường sắt.

    (6) Quy định về tránh, vượt tàu:

    - Việc tránh, vượt tàu phải thực hiện tại ga đường sắt;

    - Lái tàu thực hiện việc tránh, vượt tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng theo lệnh của trực ban chạy tàu ga; trên đường sắt đô thị theo lệnh của điều độ chạy tàu đường sắt đô thị.

    (7) Quy định về dừng tàu, lùi tàu:

    Lái tàu phải dừng tàu khi thấy có tín hiệu dừng; khi phát hiện tình huống đe dọa đến an toàn chạy tàu hoặc nhận được tín hiệu dừng tàu khẩn cấp thì được phép dừng tàu hoặc lùi tàu khẩn cấp. Trường hợp dừng tàu, lùi tàu khẩn cấp, trưởng tàu, lái tàu có trách nhiệm thông báo cho nhà ga theo quy định.

    (8) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 38 Luật Đường sắt 2017.

    Đất tại TP.HCM nằm trong khu vực xây dựng đường sắt TP.HCM Cần Thơ có bị thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất tại TP.HCM nằm trong khu vực xây dựng đường sắt TP.HCM Cần Thơ sẽ bị Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ Hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ Quy tắc giao thông đường sắt Thu hồi đất
    26