Tuyến Metro số 1 TP.HCM: Thêm nhiều tiện ích hiện đại phục vụ người dân
Nội dung chính
Tuyến Metro số 1 TP.HCM: Thêm nhiều tiện ích hiện đại phục vụ người dân
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, kéo dài 19,7 km, chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024. Chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động, tuyến Metro đã trở thành lựa chọn di chuyển phổ biến của người dân, góp phần thúc đẩy giao thông công cộng và giảm tải áp lực lên đường bộ.
Nhằm nâng cao trải nghiệm cho hành khách, nhiều đơn vị như Mastercard, Samsung Việt Nam đã triển khai loạt tiện ích hiện đại tại 14 nhà ga dọc tuyến. Các hoạt động bao gồm hướng dẫn sử dụng App Công dân số, ứng dụng HCMC Metro HURC, cùng với việc hỗ trợ thông tin về hình thức thanh toán không tiền mặt, mua vé trực tuyến thông qua các kios và màn hình đặt tại ga. Đặc biệt, 206 màn hình LED đã được lắp đặt trên 17 đoàn tàu để cập nhật thông tin, tin tức và nội dung giải trí cho hành khách trong suốt hành trình.
Ngoài ra, hệ thống trạm sạc điện thoại cũng được trang bị tại các nhà ga, cùng với 46 màn hình kios hỗ trợ tra cứu thông tin và hướng dẫn sử dụng dịch vụ. Để khuyến khích người dân trải nghiệm Metro, chương trình tặng 10.000 vé miễn phí sẽ dành cho những hành khách đầu tiên tham gia sự kiện tại nhà ga. Đồng thời, người dùng Samsung Wallet và Mastercard khi mở thẻ mới còn được miễn phí vé vào thứ Ba hàng tuần trong 6 tháng đầu tiên.
Về giá vé, mức phí ưu đãi giúp Metro trở thành phương tiện di chuyển tiết kiệm và tiện lợi. Vé lượt dao động từ 6.000 - 20.000 đồng, tùy vào hình thức thanh toán. Vé ngày chỉ 40.000 đồng/người, không giới hạn số lần di chuyển, trong khi vé 3 ngày có giá 90.000 đồng và vé tháng 300.000 đồng. Học sinh - sinh viên được hỗ trợ với vé tháng chỉ 150.000 đồng.
Sắp tới, vào ngày 9/3, Metro số 1 sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TP.HCM.
Hãy cùng trải nghiệm hành trình an toàn, tiện nghi và nhanh chóng với Metro số 1 nhé!
Tuyến Metro số 1 TP HCM: Thêm nhiều tiện ích hiện đại phục vụ người dân (Hình từ Internet)
Nếu hành khách nhỡ tuyến Metro 1 do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt thì có được hoàn tiền vé không?
Căn cứ khoản 2 Điều 23 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT quy định nếu hành khách bị nhỡ tàu do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp) thì giải quyết như sau:
- Đại diện của doanh nghiệp xác nhận bố trí để hành khách đi chuyến tàu sớm nhất có quy định dừng ở ga đến ghi trên vé của hành khách. Trường hợp doanh nghiệp bố trí loại chỗ có hạng thấp hơn loại chỗ ghi trên vé của hành khách thì doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại tiền chênh lệch giữa tiền ghi trên vé của hành khách và tiền của loại chỗ thực tế trên tàu mà doanh nghiệp bố trí cho hành khách. Trường hợp doanh nghiệp bố trí chỗ có hạng cao hơn loại chỗ ghi trên vé của hành khách thì hành khách không phải trả thêm tiền;
- Hành khách có quyền yêu cầu đổi vé đi vào ngày khác cùng loại tàu tương đương với vé đã mua và chỉ được thay đổi một lần;
- Trường hợp hành khách không tiếp tục chờ đi tàu, doanh nghiệp phải trả toàn bộ tiền vé (nếu nhỡ tàu ở ga đi) hoặc tiền vé trên đoạn đường chưa đi (nếu nhỡ tàu ở ga dọc đường);
- Doanh nghiệp quy định việc hỗ trợ hành khách như ăn, uống, ngủ, nghỉ trong thời gian hành khách chờ đi tàu.
Như vậy, nếu hành khách bị nhỡ tuyến Metro 1 do lỗi của doanh nghiệp, họ có quyền được hỗ trợ theo nhiều hình thức như sắp xếp chuyến tàu thay thế, hoàn tiền vé hoặc hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian chờ đợi.
Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của hành khách và đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ vận tải hành khách một cách minh bạch, công bằng.
Nếu hành khách đi tuyến Metro 1 bị mất vé, thẻ lên tàu thì giải quyết thế nào?
Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT quy định về mất vé, thẻ lên tàu như sau:
(1) Trường hợp hành khách bị mất vé cứng thì hành khách báo cho nhân viên của doanh nghiệp. Trường hợp hành khách chứng minh được quyền sở hữu vé, doanh nghiệp có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận để hành khách tiếp tục đi tàu. Mẫu Giấy xác nhận do doanh nghiệp quy định.
(2) Trường hợp hành khách bị mất thẻ lên tàu thì giải quyết như sau:
- Hành khách phải cung cấp cho doanh nghiệp về các thông tin của mình khi mua vé;
- Trên cơ sở dữ liệu quản lý vé điện tử đã bán cho hành khách, đại diện doanh nghiệp cung cấp lại thẻ lên tàu cho hành khách đã mua.
(3) Trường hợp doanh nghiệp không có đủ cơ sở để xác minh được là hành khách đã có vé đi tàu thì hành khách phải mua vé bổ sung theo quy định của doanh nghiệp hoặc hành khách phải xuống tàu tại ga gần nhất tàu có đỗ.
Như vậy, khi hành khách đi tuyến Metro số 1 bị mất vé hoặc thẻ lên tàu, doanh nghiệp sẽ xem xét và hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể. Nếu hành khách có thể chứng minh quyền sở hữu vé, họ sẽ được cấp giấy xác nhận hoặc thẻ lên tàu thay thế. Ngược lại, nếu không đủ cơ sở xác minh, hành khách buộc phải mua vé mới hoặc xuống tàu tại ga gần nhất.
Quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và duy trì trật tự trong quá trình vận hành hệ thống Metro.