Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Điều gì sẽ xảy ra với thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm?

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển. Với sự hỗ trợ của các chính sách mới, thị trường bất động sản sẽ ngày càng trở nên sôi động và hấp dẫn hơn.

Nội dung chính

    Điều gì sẽ xảy ra với thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm?

    Trên nền tảng sự ổn định về tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) quý 2/2024 nói riêng và nửa đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận những kết quả phục hồi tích cực. Đóng góp tới 12 - 14% GDP, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hơn 40 ngành nghề, có mối liên quan chặt chẽ với sự phát triển của ngành xây dựng - động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, việc thúc đẩy thị trường Bất động sản cũng là chìa khóa hỗ trợ ổn định và tạo động lực tăng trưởng kinh tế cả năm.

    Ba yếu tố để xác định sự phục hồi của thị trường bất động sản là thực trạng các kênh dẫn vốn, vấn đề pháp lý và khả năng cân bằng cung, cầu thị trường.

    Ở góc độ vốn, mặt bằng lãi suất vay giảm, trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các chủ đầu tư, và có thể hỗ trợ nhu cầu mua nhà. Thách thức về nguồn vốn cũng dịu lại khi các doanh nghiệp chủ động tái cấu trúc vốn trong năm 2023 bằng cách mua lại trái phiếu trước hạn. Sau một giai đoạn biến động, các doanh nghiệp cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng thận trọng hơn, thông qua việc tích cực hợp tác với các đối tác có tên tuổi để hạn chế rủi ro khi phát triển các dự án một cách độc lập. Thị trường bất động sản 2024 sẽ tích cực hơn nhờ những chuyển biến khởi sắc từ năm 2023.

    Cùng với đó, chính quyền các địa phương đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án; Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đã được thông qua vào tháng 11/2023, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua vào tháng 1/2024 cũng sẽ giúp tháo gỡ nhiều nút thắt trên thị trường.

    Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực giải quyết 3 nút thắt lớn nhất trên thị trường bất động sản nhà ở trong năm 2023 và đã xuất hiện những kết quả tích cực nhất định. Thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, cần có nhiều biện pháp hơn nữa để cải thiện nhu cầu và tâm lý thị trường.

    Điều gì sẽ xảy ra với thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm? (Hình ảnh từ internet)

    Tác động tích cực từ các Luật liên quan đến thị trường bất động sản

    Phân tích của VARS cho thấy, việc Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và khoản 2, điều 209 của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực, chắc chắn sẽ có tác động tích cực từ các Luật liên quan đến thị trường bất động sản, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường Bất động sản.

    Khi các bộ Luật có hiệu lực thực thi, tâm lý "chờ đợi" sẽ được tháo bỏ. Các doanh nghiệp phát triển dự án bắt đầu cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý Nhà nước. Các chủ đầu tư sẽ tự tin hơn với việc ra hàng. Nhà đầu tư được tiếp thêm niềm tin, thúc đẩy dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng chảy vào Bất động sản. Môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới tích cực nâng cao năng lực, tuyển quân, bồi dưỡng kiến thức, đáp ứng các quy định mới,…

    VARS cho rằng, trong khoảng thời gian chờ các bộ Luật mới "ngấm", thị trường Bất động sản sẽ tiếp tục phục hồi chậm rãi, bền vững, với kết quả tốt dần lên.

    Đến cuối năm, quá trình phục hồi của thị trường Bất động sản sẽ có tiến triển rõ nét. Kết quả phục hồi sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực nhưng với mức độ phân hóa đồng đều hơn.

    Lãi suất giảm sẽ cải thiện nhu cầu mua nhà

    Đề cập đến triển vọng của thị trường trong những năm tới, báo cáo của Vndirect cho biết, thị trường xây dựng nhà ở vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn cùng với quá trình đô thị hoá nhanh tại Việt Nam.

    Hiện tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam ghi nhận tăng trưởng nhanh từ 30,5% trong năm 2010 lên 40% vào năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực. Bộ Xây dựng kì vọng dân số thành thị sẽ đạt 45% tổng dân số vào năm 2025 và hơn 50% vào năm 2030.

    Điều đáng mừng là hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay giảm đã trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các chủ đầu tư và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhu cầu mua nhà tích cực hơn trong thời gian tới.

    Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 2,0-2,5 điểm % kể từ đỉnh và qua đó giảm bớt gánh nặng lãi vay lên các chủ đầu tư dự án bất động sản, do vậy dự báo biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi trong các quý tới.

    “Việc tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm phản ảnh sự thận trọng của người mua nhà. Tuy nhiên, với việc lãi suất thế chấp thả nổi trung bình tại các Ngân Hàng Thương Mại hiện ở mức khoảng ~11%/năm, từ mức đỉnh là 13-14%/năm kỳ vọng nhu cầu mua bất động sản sẽ cải thiện trong những tháng tới, từ đó cải thiện dòng tiền của các chủ đầu tư.

    Ngoài ra, hiện tại, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh cũng đã đưa ra các điều khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ nhu cầu của người mua nhà”, báo cáo nêu rõ.

    15