Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đánh giá chung biến động giá trên thị trường Bất động sản TP.HCM: Giá chung cư, đất nền tăng mạnh

Thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá cả. Cả phân khúc chung cư và đất nền đều chứng kiến mức tăng đáng kể.

Nội dung chính

    Đánh giá chung biến Động Giá Trên Thị Trường Bất động sản: Giá Chung Cư, Đất Nền Tăng Mạnh

    Thị trường bất động sản TP.HCM trong tháng 6/2024 đã ghi nhận sự thay đổi đáng kể về giá bán ở nhiều loại hình chủ lực, bao gồm chung cư, biệt thự, nhà riêng và nhà phố. Cụ thể, giá chung cư trung bình đạt khoảng 51 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với tháng 5 trước đó.

    Giá đăng bán đất nền và đất nền dự án cũng tăng mạnh, lần lượt ghi nhận ở mức 58 triệu đồng/m2 và 68 triệu đồng/m2, với mức tăng từ 1-3 triệu đồng/m2 so với tháng trước. Đối với nhà riêng, giá bán tăng nhẹ thêm 1 triệu đồng, đạt mức 114 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá bán nhà mặt phố vẫn ổn định ở mức trung bình 214 triệu đồng/m2.

    Đối với phân khúc biệt thự, giá bán tiếp tục tăng thêm 1 triệu đồng/m2, từ 149 triệu đồng/m2 lên 150 triệu đồng/m2 trong tháng 6. Nhà riêng và shophouse không có sự biến động giá, duy trì ở mức 111-113 triệu đồng/m2.

    Nhìn chung, biến động giá trên thị trường Bất động sản TP.HCM đang có xu hướng tăng giá trở lại, đặc biệt đối với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và các loại hình phục vụ đầu tư. Làn sóng phục hồi này đã thúc đẩy nhiều chủ nhà điều chỉnh giá bán theo hướng tăng trong tháng 6 vừa qua.

    Đánh giá chung biến động giá trên thị trường Bất động sản TP.HCM: Giá chung cư, đất nền tăng mạnh (hình ảnh từ internet)

    Nhu cầu thuê mua nhà ở, chung cư tại TP.HCM đồng loạt giảm

    Mức độ quan tâm tìm mua bất động sản thành phố Hồ Chí Minh giảm thêm 10%, lượng tin đăng bán nhà đất giảm 3% so với tháng trước. Tin đăng giảm mạnh nhất ở các phân khúc đất nền TP.HCM (-4%), chung cư, nhà phố và biệt thự đồng loạt giảm thêm 2% so với tháng trước. Nhà riêng là loại hình bất động sản duy nhất ghi nhận tin đăng bán tăng (+2%) trong tháng qua.

    Về lượt quan tâm tìm mua bất động sản thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận giảm ở hầu hết các loại hình. trong đó giảm sâu nhất là đất nền, ghi nhận giảm (-14%) so với tháng trước. Nhà riêng và chung cư thành phố Hồ Chí Minh cùng có lượng tìm mua giảm 12% trong tháng 6. Những loại hình bất động sản khác như biệt thự, nhà mặt phố cũng giảm nhu cầu tìm kiếm từ 5-6% so với tháng trước.

    Không chỉ nhu cầu mua bán, lượt tìm thuê bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cũng giảm mạnh trong tháng qua. Theo đó, lượt tìm thuê bất động sản thành phố Hồ Chí Minh giảm ở hầu hết các loại hình: chung cư giảm 6%, nhà mặt phố, nhà trọ giảm 8-10%, nhà riêng giảm 12% và kho xưởng cho thuê tại TP.HCM giảm 10% so với tháng 5 trước đó. Bình Thạnh, Cần Giờ và quận 12 là 3 địa phương đang ghi nhận lượt tìm kiếm nhà đất giảm mạnh nhất tháng qua, mức giảm đồng loạt là 15% so với tháng trước.

    Việc thị trường bất động sản hạ nhiệt trong tháng 6 đến từ yếu tố nguồn cung mới đang rao bán tháng vừa qua vẫn tiếp tục hạn chế. Nếu tháng 5 thị trường vẫn có khoảng 3-4 dự án mới triển khai mở bán thì tháng 6, hầu như rổ hàng sơ cấp đã hoàn tất giao dịch. Bên cạnh đó, động thái tăng giá bán của nhiều chủ đất cũng khiến người mua có nhu cầu ở thực nghi ngại và từ động thái giao dịch chuyển sang tạm dừng để xem xét tình hình thị trường.

    Biến động giá trên thị trường Bất động sản TP.HCM sẽ càng trở nên sôi động hơn với sự cạnh tranh gay gắt giữa các dự án. khi thời điểm 3 bộ luật về bất động sản được áp dụng. Giới chuyên gia nhận định, dù luật được áp dụng nhưng vẫn cần thời gian để thẩm thấu vào thị trường và người mua sẽ phải quan sát thêm để đánh giá tác động của luật vào thị trường bất động sản nói chung và TP.HCM nói riêng. Nhiều khả năng các tháng tới, bất động sản sẽ tiếp tục có biến động về cung- cầu và giá.

    Tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong hai quý đầu năm.

    Tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong hai quý đầu năm. Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán. Theo đó, lượt tìm kiếm các loại đất bán (đất nền, thổ cư) trong 6 tháng đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ năm 2023. Dữ liệu này hoàn toàn trùng khớp với diễn biến thực tế của thị trường, khi đầu năm nay, Hà Nội từng sốt cục bộ đất nền, thổ cư tại các huyện vùng ven và ngoại thành với nhu cầu tìm kiếm tăng vọt.

    Chung cư Hà Nội cũng là loại hình có biến động lượt tìm kiếm tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, với mức tăng khoảng 46% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhà riêng, nhà phố và biệt thự bán ghi nhận lượt tìm kiếm tăng lần lượt 33%, 27% và 9%.

    Lượt tìm kiếm các loại hình bất động sản tại TP.HCM tuy không biến động mạnh như Hà Nội nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Cụ thể, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%, lượt tìm kiếm nhà riêng tăng 34%, lượt tìm kiếm chung cư, biệt thự và nhà phố tăng lần lượt 33%, 25% và 22%.

    Về giá bán, thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự bứt tốc về giá vượt trội hơn so với TP.HCM. Theo đó, tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngoại trừ loại hình chung cư ghi nhận giá bán tăng 6% so với cùng kỳ, các loại hình còn lại không có biến động đáng kể. Trong khi đó tại Hà Nội, giá chung cư tăng vọt 31%.

    Cùng với chung cư, giá nhà riêng cũng tăng 32% so với nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm, nhiều người chuyển sang tìm kiếm nhà riêng ở cùng tầm giá từ 2-4 tỉ đồng, khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh. Tương tự, giá đất, giá biệt thự và nhà phố tại Hà Nội cũng tăng lần lượt 19%, 18% và 10%.

    13