Có nên mua máy rửa bát không? Những ưu nhược điểm của máy rửa bát

Máy rửa bát đang dần trở thành thiết bị phổ biến trong các gia đình hiện đại, đặc biệt tại khu vực thành thị hoặc với những gia đình thường xuyên nấu nướng.

Nội dung chính

    Những ưu nhược điểm của máy rửa bát

    Máy rửa bát đang dần trở thành thiết bị phổ biến trong các gia đình hiện đại, đặc biệt tại khu vực thành thị hoặc với những gia đình thường xuyên nấu nướng. Việc sử dụng máy rửa bát giúp tiết kiệm thời gian, công sức ngoài ra còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và vệ sinh.

    (1) Những ưu điểm khi mua máy rửa bát

    - Tiết kiệm thời gian đáng kể khi máy tự động rửa: Phù hợp với những người bận rộn, làm văn phòng hoặc có con nhỏ.

    - Rửa sạch sâu và diệt khuẩn hiệu quả: Máy rửa bát sử dụng nước nóng (thường từ 60–70°C), giúp loại bỏ dầu mỡ, vi khuẩn, vi sinh vật mà rửa tay khó đạt được. Một số máy còn có chế độ sấy khô và khử trùng bằng tia UV hoặc hơi nóng, tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm.

    - Hỗ trợ người lớn tuổi và gia đình bận rộn: Người cao tuổi hoặc người có vấn đề về sức khỏe tay chân có thể thao tác máy dễ dàng chỉ với vài nút bấm. Với các gia đình có trẻ nhỏ, máy rửa bát giúp giảm gánh nặng việc nhà.

    - Giữ cho không gian bếp luôn gọn gàng: Tạo thói quen xếp bát đĩa ngay vào máy sau mỗi bữa ăn sẽ giúp khu vực bếp sạch sẽ và ngăn nắp.

    (2) Những điểm hạn chế khi mua máy rửa bát

    - Không gian bếp nhỏ, hạn chế diện tích: Máy rửa bát tiêu chuẩn có kích thước tương đối lớn, nên nếu diện tích bếp quá chật, cần cân nhắc mua máy mini hoặc loại âm tủ.

    - Gia đình ít người: Nếu số lượng bát đĩa sử dụng mỗi ngày không nhiều, phải đợi vài ngày mới đầy máy, dễ gây mùi hoặc phải chạy máy trong tình trạng chưa đầy sẽ gây lãng phí điện nước.

    - Chi phí đầu tư ban đầu: Tương đối cao và chi phí sử dụng hàng tháng (viên rửa, muối, nước làm bóng,…).

    - Không phải vật dụng nào cũng rửa được bằng máy: Một số vật dụng như đồ gỗ, chảo chống dính, nhựa mỏng dễ biến dạng,… không phù hợp với nhiệt độ cao và áp lực nước trong máy rửa bát.

    Có nên mua máy rửa bát không?

    Việc cân nhắc có nên mua máy rửa bát còn tùy thuộc vào không gian sống, nhu cầu và ngân sách của mỗi gia đình. Nếu gia đình đang sinh sống tại thành thị, có gia đình từ 3 - 4 người trở lên, thường xuyên nấu ăn và có đủ không gian bếp, thì việc đầu tư một chiếc máy rửa bát là hợp lý.

    Nếu không gian sống và ngân sách không đáp ứng đủ, ngoài ra việc chung sống chỉ có 2 người trong gia đình trở xuống việc rửa chén bằng tay sẽ thuận tiện và tiết kiệm hơn.

    Có nên mua máy rửa bát không? Những ưu nhược điểm cúa máy rửa bát

    Có nên mua máy rửa bát không? Những ưu nhược điểm cúa máy rửa bát (Hình từ Internet)

    Bên thứ ba có trách nhiệm gì khi cung cấp thông tin về máy rửa bát cho người tiêu dùng khi mua máy?

    Căn cứ theo Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng như sau:

    (1) Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm sau đây:

    - Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có);

    - Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

    - Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

    - Thực hiện quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm sau đây:

    - Thực hiện quy định tại (1);

    - Xây dựng, phát triển, thực hiện giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng;

    - Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để quấy rối người tiêu dùng;

    - Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    (3) Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng thì người có ảnh hưởng có trách nhiệm sau đây:

    - Thực hiện quy định tại (1);

    - Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

    saved-content
    unsaved-content
    94