Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cách giữ nhà trọ luôn sạch sẽ trước bụi bẩn

Bụi bẩn không chỉ làm “mất thẩm mỹ” không gian sống, mà còn gây nhiều ảnh hưởng khôn lường cho sức khỏe. Bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu cách giữ nhà trọ luôn sạch sẽ trước bụi bẩn.

Nội dung chính

    Những nguy hại của bụi bẩn không khí trong nhà

    Mỗi ngày, một người bình thường hít vào khoảng 10 nghìn lít không khí. Và việc hít phải bụi mịn là điều không tránh khỏi. Với một lượng bụi mịn vừa phải, cơ thể có thể tự “đào thải”. Tuy nhiên, nếu bạn hít phải quá nhiều bụi mịn, sẽ gây ra những hậu quả nặng nề. 

    Nhiều nhà nghiên cứu ví von bụi mịn như “kẻ sát nhân” thầm lặng đối với sức khỏe con người. Tùy vào kích thước mà bụi mịn sẽ gây ra những tác động với mức độ khác nhau. Cụ thể: 

    - Bụi có thích thước > 10μm: Tuy khó đi vào sâu trong hệ hô hấp nhưng có thể gây dị ứng, làm kích ứng da, mắt, nhiễm trùng mắt, thậm chí viêm kết mạc.

    - Bụi có kích thước từ 5- 10μm: Có khả năng đi vào đường thở và thường bị kẹt lại ở mũi cũng như các bộ phận hô hấp trên. Nếu hít thường xuyên dễ dẫn tới tình trạng tổn thương niêm mạch mũi, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi và bệnh bụi phổi silic.

    - Đặc biệt, các hạt bụi có kích thước nhỏ siêu nhỏ chỉ từ 0,5-5μm là vô cùng nguy hiểm. Chúng có thể xâm nhập sâu đường hô hấp dưới, tấn công phổi. Một số trường hợp có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác về hô hấp, thậm chí ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn, hệ thần kinh,...

    Nếu gia đình bạn có người già, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc bệnh hô hấp hoặc tim mạch, thì lại càng phải lưu ý. Bởi đây là những đối tượng cực kỳ nhạy cảm với bụi mịn. Nếu không may bị viêm nhiễm, sẽ rất khó hồi phục và hậu quả cũng sẽ nghiêm trọng hơn người bình thường. 

    Vì thế, việc vệ sinh nhà cửa thường xuyên để loại bỏ bớt bụi mịn là vô cùng cần thiết.

    Cách giữ nhà trọ luôn sạch sẽ trước bụi bẩn (Hình từ Internet)

    Cách giữ nhà trọ luôn sạch sẽ trước bụi bẩn

    Quét và lau dọn nhà thường xuyên

    Cách giảm bụi trong nhà đơn giản nhất và hiệu quả nhất bạn nên làm đó là quét dọn và lau nhà thường xuyên. Khi vệ sinh cần chú ý lau dọn mọi ngóc ngách trong nhà, đặc biệt là những khu vực có xu hướng tích tụ nhiều bụi như hành lang, lối ra vào, gần giường, tủ, góc nhà,... Sau khi quét nhà bằng chổi, đừng quên lau ướt nhà để loại bỏ bụi bẩn còn tồn đọng. 

    Hãy kiểm tra xem miếng vải lau của bạn đang dùng là chất liệu gì? Thông thường chất liệu thun hay lụa, vải bông lớn sẽ không làm sạch được bụi bẩn. Thay vào đó bạn nên sử dụng khăn vải sợi nhỏ sẽ mang lại hiệu quả “bắt bụi” tốt hơn. Dùng chúng để lau tủ, bàn làm việc, bề mặt các thiết bị máy móc,... bạn sẽ thấy sạch sẽ hơn nhiều. 

    Sau khi dùng xong thì mang đi giặt sạch, phơi khô để dùng cho lần sau.

    Tìm cách xử lý đồ đạc ít dùng tới

    Nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nhất trong nhà thường là nhà kho, hoặc khu vực chứa các đồ đạc ít dùng tới. Để chúng không biến thành nơi trú ngụ của bụi bẩn, nấm mốc,...thì dưới đây là một số giải pháp dành cho bạn: 

    Lên lịch vệ sinh những đồ vật ít dùng tới. Lịch định kỳ có thể là 1-2 tuần/lần. Đừng quên bao bọc chúng lại bằng màng PE hoặc túi bóng. Việc này vừa giúp bảo vệ đồ đạc của bạn, vừa giúp việc lau chùi đỡ vất vả hơn. 

    Đối với những món đồ không thực sự quan trọng, hãy bỏ đi hoặc tìm cách thanh lý đồ cũ. Hoặc bạn cũng có thể cho tặng những người cần chúng. 

    Đối với những món đồ quan trọng, đồ lưu niệm - kỷ niệm mang nặng giá trị tinh thần nhưng ít khi dùng tới, bạn hãy cân nhắc về dịch vụ cho thuê kho mini lưu trữ đồ đạc gia đình

    Dịch vụ này sẽ giúp bạn bản quản đồ đạc an toàn, sạch sẽ. Đồng thời giúp bạn giải phóng không gian sống, hạn chế bụi bẩn trong ngôi nhà của mình. 

    Vệ sinh rèm cửa

    Nhiều gia đình hiện nay thường sử dụng rèm cửa trong phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn để tăng tính thẩm mỹ và sang trọng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, rèm cửa lại là nơi rất dễ tích tụ bụi bẩn. Nguyên nhân là bởi rèm cửa thường được thiết kế tiếp xúc gần với cửa, cửa sổ. Khi mở cửa thì bụi từ bên ngoài sẽ theo đó bám vào rèm dễ dàng. 

    Nếu gia đình bạn có rèm cửa, hãy lưu ý vệ sinh thường xuyên. Nếu rèm quá lớn và không có thiết bị vệ sinh chuyên dụng, hãy thuê nhân viên vệ sinh. 

    Thời gian vệ sinh rèm cửa định kỳ lý tưởng là 1 tháng một lần hoặc ít hơn. Bạn sẽ nhận thấy một sự cải thiện không nhỏ về lượng bụi trong nhà đấy. 

    Giặt chăn, ga, gối, nệm thường xuyên

    Chăn, ga, gối, đệm là những món đồ rất dễ tích bụi. Sau mỗi đêm khi ngủ dậy, bạn sẽ vô tình khiến cho bụi bẩn li ti lẩn vào chúng. Vì thế, nếu không thường xuyên vệ sinh sẽ khiến giường ngủ của bạn trở nên bám bụi và có mùi, không tốt cho sức khỏe. 

    Để hạn chế bụi tích tụ cũng như giúp không khí sạch hơn thì bạn cần vệ sinh chăn, ga, gối đệm định kỳ. Gợi ý ga và gối nên giặt 1 tuần 1 lần. Chăn giặt 3-4 tuần/lần.

    Riêng đối với đệm, khoảng 1tháng/lần bạn hãy đem ra chỗ trống đập nhiều lần cho bụi rũ ra khỏi đệm. Tiếp đó dùng máy hút bụi hút lại cho sạch. Nếu trời nắng, hãy mang ra phơi để khử mùi. 

    Lưu ý, thời gian nêu trên chỉ là gợi ý. Bạn có thể vệ sinh thường xuyên hơn nếu có thời gian rảnh. Hoặc vệ sinh bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cần thiết. 

    Để giày dép bẩn bên ngoài

    Hãy thử nghĩ xem, việc mang giày dép bẩn vào nhà sẽ kéo theo biết bao nhiêu bụi bẩn vào nhà của bạn. Việc vệ sinh, quét dọn cũng trở nên vất vả hơn rất nhiều. 

    Cách giảm bụi trong nhà hiệu quả đối với tình huống này, đó là hãy yêu cầu mọi người để giày dép bên ngoài. Để làm được như thế, bạn cần đầu tư một kệ để giày dép đủ lớn đặt phía ngoài. Cùng với đó là một tấm thảm chùi chân. Chúng sẽ đảm bảo hạn chế tối đa bụi bẩn rơi vào nhà của bạn. 

    Nếu bạn có điều kiện, hãy mua sắm thêm vài đôi dép mang trong nhà dành cho khách. Như vậy vừa thể hiện lòng hiếu khách của bạn, vừa giúp giảm bụi bẩn trong nhà hiệu quả.

    Đóng cửa khi không cần thiết

    Bụi thường theo lối cửa chính, cửa sổ bay vào nhà. Vì thế, để không bị ảnh hưởng bởi bụi bặm ở bên ngoài, thì bạn nên đóng cửa sau khi dọn dẹp xong từng khu vực. Hoặc đóng cửa đối với những khu vực ít ra vào, ít khi lui tới. Chỉ mở cửa khi có khách hoặc khi thực sự cần thiết. Điều này là cách giảm bụi trong nhà khá hiệu quả. 

    Thường xuyên làm sạch tấm trải sàn

    Ưu điểm của thảm trải sàn đó là giúp không gian sống của bạn trở nên lịch sự, thẩm mỹ hơn. Nhưng thảm trải nhà, thảm chùi chân có nhiều khả năng bị bám bụi và khiến bụi phát tán vào không khí hơn so với sàn có bề mặt cứng. 

    Lời khuyên là bạn nên vệ sinh thảm và hút bụi thường xuyên. Nếu không thể vệ sinh hàng ngày, thì tối thiểu 1 tuần phải vệ sinh 1 lần để không khí trong nhà luôn sạch sẽ. 

    Giữ nhà cửa gọn gàng

    Giữ nhà cửa gọn gàng chính là cách giảm bụi trong nhà hiệu quả. Bạn cần tổ chức sắp xếp các đồ vật trong nhà ở những nơi phù hợp. Khi sử dụng xong cần dọn dẹp ngay khi có thể. Gọn gàng giúp thời gian dọn dẹp của bạn được cắt giảm đi, đỡ vất vả hơn. Bụi bẩn cũng không có điều kiện để bám lên bề mặt.

    Đặc biệt, đối với những quần áo ít dùng tới đang bám bụi trong tủ, hãy nhanh chóng giặt sạch sẽ. Tiếp đó đặt chúng trong một túi bảo quản thoáng khí và cất gọn vào một góc. Khi nào cần dùng chỉ cần lấy chúng ra mà không sợ quần áo bị bám bụi. 

    Lựa chọn những đồ dùng ít bám bụi

    Bạn có biết: Ghế bọc vải có khả năng bám bụi và tạo ra bụi dễ dàng hơn nhiều so với đồ nội thất bọc da hoặc không bọc? Rèm che cửa sổ dày cũng sẽ bám nhiều bụi hơn so với rèm nhẹ có thể giặt thường xuyên. Cây giả có sẽ dễ bám bụi nhiều hơn cây sống,... Vì thế bạn có thể giảm bụi trong nhà bằng các lựa chọn đồ dùng phù hợp.

    Chăm sóc thú cưng của bạn

    Chó, mèo, hamster là những thú cưng thật đáng yêu. Tuy nhiên chúng lại góp phần đáng kể vào mức độ bụi trong nhà. Đặc biệt là phần lông rụng.

    Lông thú rất dễ bám vào ghế sofa hay các ngóc ngách. Vì vậy, hãy thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cho thú cưng của bạn, kết hợp với vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Nuôi khoảng 1 thú cưng là lý tưởng. Nếu bạn nuôi quá nhiều thú cưng trong nhà, thì sẽ không thể tránh khỏi tình trạng bụi bẩn trong nhà. 

    Sử dụng máy hút bụi

    Bên cạnh chổi hay cây lau sàn, thì thật tuyệt vời nếu nhà bạn có một chiếc máy hút bụi. Để giảm đi lượng bụi tích tụ trong nhà một cách đáng kể thì bạn đừng quên hút bụi ít nhất 2 lần 1 tuần. Lưu ý hút bụi ở những chỗ mà bạn không thể quét hay lau sạch như: thảm, các kẽ nhỏ, vị trí bên dưới đồ nội thất...

    Dùng máy lọc không khí

    Một trong những cách giảm bụi trong nhà khá hiệu quả đó chính là sử dụng máy lọc không khí. Công dụng của chúng là lọc khói, nấm mốc, bụi kích thước siêu nhỏ,... lơ lửng trong không khí. Từ đó mang tới cho bạn một bầu không khí trong lành, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tuy nhiên giải pháp này đòi hỏi bạn phải chi một khoản tiền không nhỏ. 

    Khi nhà có máy điều hòa, máy lọc không khí,… thì bạn nên thay thế, vệ sinh bộ lọc thường xuyên để đảm bảo hiệu quả lọc bụi bẩn tốt nhất.

    12