ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
166/QĐ-UBND
|
Bắc
Giang, ngày 24 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN
2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;
Căn cứ Quyết định số 225/QĐ-TTg
ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2016-2020;
Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Công
văn số 252/TTr-SNV ngày 21/3/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh (SNV: 03b);
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
Bản điện tử:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Thành viên BCĐ CCHC tỉnh;
- CVP, PVPNC, TH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Linh
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-UBND
ngày 24/3/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo
Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ
cải cách hành chính nhà nước trong giai đoạn II (2016- 2020). Trong đó, tập
trung thực hiện các trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 là: Cải
cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất
cập trong quá trình triển khai thực hiện giai đoạn 2011 - 2015 của Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08
tháng 11 năm 2011 của Chính phủ.
2. Yêu cầu
- Giám đốc các Sở, cơ quan thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển
khai có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này, nhằm bảo đảm nâng cao năng lực,
kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề
nghiệp; gắn cải cách hành chính với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên
môn đề ra.
- Trên cơ sở Kế hoạch giai đoạn chung
của tỉnh, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu,
tình hình cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị.
II. NHIỆM VỤ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
1. Cải cách thể chế
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả
trong công tác tham mưu, thẩm định, soát xét, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp
luật, nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, ổn định và thống nhất của các văn bản
quy phạm pháp luật, qua đó góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hành
chính nhà nước trong các lĩnh vực.
a) Tiếp tục kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, nhằm
kịp thời phát hiện, xử lý các văn bản trái pháp luật.
b) Tiếp tục ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương.
c) Thể chế hóa nguyên tắc phân công,
phối hợp của các cơ quan, nhằm tăng cường hiệu quả quản trị hành chính nhà nước;
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong tổ chức và
hoạt động của các cơ quan nhà nước, các thiết chế trong hệ thống chính trị.
d) Đổi mới công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm
loại bỏ tình trạng lợi ích cục bộ trong quá trình ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đảm bảo đúng theo kế hoạch
của tỉnh; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải
cách thủ tục hành chính theo đúng Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015
của Thủ tướng Chính phủ.
b) Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành
chính, cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực
như: Đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập
khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý thị trường, góp phần giải phóng nguồn lực
xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Mức độ hài lòng của người dân,
doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020.
c) Tăng cường xây dựng và hoàn thiện
các hình thức công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính; công khai thủ
tục hành chính trên trang thông tin điện tử; niêm yết thủ tục hành chính tại trụ
sở cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện
cho việc tra cứu, khai thác của người dân và doanh nghiệp.
d) Triển khai thiết lập và đưa vào vận
hành hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.
g) Tập trung cải cách thủ tục hành
chính trong nội bộ các cơ quan nhà nước, tổ chức sự nghiệp công lập, dịch vụ
công và các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp;
h) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đảm bảo hoạt động
rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ quy trình, tạo sự hài lòng
cho người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo đạt từ 90% số thủ tục hành chính của các sở,
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã được giải
quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước
a) Nghiên cứu rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
(bao gồm cả cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập), sắp xếp lại các
cơ quan, tổ chức bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển.
b) Phân loại các cơ quan hành chính
làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất
lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân. Những nhiệm vụ mà
cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không
có hiệu quả thì chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.
d) Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ
sung các quy định về phân cấp quản lý trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo
nguyên tắc cơ quan hành chính nhà nước cấp trên thực hiện những việc mà cơ quan
hành chính nhà nước cấp dưới làm không hiệu quả. Xác định rõ ràng, minh bạch
các mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc, điều kiện và chế tài các quy định phân cấp.
đ) Tiếp tục cải cách và triển khai
trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch
vụ công; bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp
công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020.
e) Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực
hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, cổ
phần hóa, hợp tác công tư...). Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập
có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động (trường học, cơ sở dạy nghề, bệnh
viện...) theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức
cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực
giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ. Tăng cường kiểm tra, giám sát
của các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng,
cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục
vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh. Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; 100%
các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc
làm.
b) Đề cao trách nhiệm và đạo đức công
vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và
thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
c) Đổi mới phương thức tuyển dụng
công chức, viên chức về quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm và có quy định về xử
lý các vi phạm; tiếp tục tổ chức đổi mới và thí điểm phương thức tuyển chọn
lãnh đạo, quản lý.
d) Đổi mới công tác thống kê, báo cáo
và quản lý hồ sơ công chức, viên chức.
đ) Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên
chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số
108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản
biên chế.
e) Thực hiện nghiêm Quyết định số
195/2015/QĐ-UBND ngày 12/5/2015 ban hành Quy định quản lý công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang. Thực hiện hiệu quả công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh gắn với tiêu chuẩn, chức
danh theo vị trí việc làm, tập trung đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ;
kiến thức, kỹ năng làm việc, phương pháp xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Rà soát lại các
chương trình đào tạo cán bộ, công chức, viên chức, loại bỏ những nội dung đào tạo
trùng lắp, để công tác đào tạo, bồi dưỡng mang lại lợi ích thiết thực, không
lãng phí. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng,
góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm
chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát
triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức
học tập và tự học, không ngừng nâng cao trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ,
công vụ được giao.
g) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
công tác đánh giá, xếp loại trách nhiệm người đứng đầu các sở, cơ quan trực thuộc
UBND tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố trong thi hành công vụ, đảm bảo
chặt chẽ, cụ thể. Đổi mới công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên
chức, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, tiêu chí, thẩm quyền đánh giá
và phân loại. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị đánh giá cán bộ theo tháng, lấy
kết quả công việc làm tiêu chí đánh giá.
h) Áp dụng công nghệ thông tin, các
mô hình, phương pháp, công nghệ hiện đại trong công tác tuyển dụng, nâng ngạch,
thăng hạng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
5. Cải cách tài chính công
a) Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà
nước chi thường xuyên và đầu tư công.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tài chính đối với đơn vị hành chính và sự nghiệp.
c) Tiếp tục thực hiện Nghị định số
16/2005/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về cơ
chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
d) Đổi mới căn bản cơ chế sử dụng kinh
phí nhà nước và cơ chế xây dựng, triển khai các nhiệm vụ khoa học, công nghệ
theo hướng lấy mục tiêu và hiệu quả ứng dụng là tiêu chuẩn hàng đầu.
e) Đẩy mạnh xã hội hóa, hoàn thiện thể
chế và tăng cường các biện pháp khuyến khích đầu tư theo hình thức công - tư
(PPP) đối với việc cung cấp dịch vụ công trong y tế, giáo dục - đào tạo, văn
hóa, thể thao, các công trình dự án cơ sở hạ tầng.
g) Chuẩn hóa chất lượng dịch vụ giáo
dục, đào tạo, y tế; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các tiêu chí,
tiêu chuẩn chất lượng, cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ
sự nghiệp công; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công.
6. Hiện đại hóa hành chính
a) Hoàn thiện Cổng
dịch vụ công của tỉnh để tích hợp tất cả các dịch vụ công trực tuyến của các sở,
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
b) Triển khai xây dựng Chính quyền điện
tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ và Quyết định
số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin -
truyền thông trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính nhà nước,
giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức,
cá nhân. Phát triển, tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin, tạo lập môi trường
mạng, chia sẻ thông tin rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước.
c) Phát triển các hệ thống thông tin
thiết yếu cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh
nghiệp; bảo đảm triển khai đồng bộ với việc phát triển các hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu.
d) Nâng cao chất lượng phục vụ và
tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông
qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp
các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ
cá nhân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau, ứng
dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, số lần trong một năm cá nhân, tổ chức
phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính.
Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2016 -
2020: 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến tại mức độ 4; 95% hồ
sơ khai thuế của doanh nghiệp được nộp qua mạng; 90% số doanh nghiệp thực hiện
nộp thuế qua mạng; 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc
thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội; tỷ lệ cấp đăng ký doanh nghiệp qua
mạng đạt 20%; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng đạt 10%.
- 100% các cơ quan nhà nước trên địa
bàn tỉnh, sử dụng chữ kỹ số, chứng thư số trong gửi, nhận văn bản điện tử, hồ
sơ điện tử; 100% văn bản, tài liệu chính thức (trừ văn bản, tài liệu mật) trao
đổi giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh được gửi, nhận dưới dạng điện tử
trên môi trường mạng và được xác thực điện tử; 100% các văn bản chính thức, tài
liệu chính thức (trừ văn bản, tài liệu mật) được quét, lưu dưới dạng điện tử và
cập nhật vào hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của cơ quan; 100% cán bộ,
công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước xử lý công việc trên mạng máy
tính thông qua hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của cơ quan.
e) Xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng tại các cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008, ưu tiên triển khai ISO điện tử.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải
cách hành chính
a) Tăng cường năng lực chỉ đạo, điều
hành gắn với đẩy mạnh tham mưu, tổng hợp, triển khai thực hiện các nội dung,
nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị 07/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực
hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020
và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
trên một số lĩnh vực trọng tâm và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác
cải cách hành chính và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
b) Tăng cường công tác theo dõi, đánh
giá, lấy ý kiến của người dân, tổ chức về kết quả cải cách hành chính. Triển
khai xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, cơ
quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Triển
khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính; Chỉ số hài
lòng về chất lượng y tế; Chỉ số hài lòng về chất lượng giáo dục công lập.
c) Tăng cường năng lực công chức
chuyên trách cải cách hành chính.
d) Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền, kiểm tra cải cách hành chính.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, cơ quan thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ
quan liên quan cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm để
triển khai thực hiện phù hợp yêu cầu thực tế của các sở, ngành, địa phương; định
kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết, báo cáo theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.
- Chủ động chỉ đạo, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai
đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của Sở, ngành, địa
phương.
- Các Sở, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, tăng cường phối hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở, ngành
mình. Chủ động đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách
hành chính của tỉnh và Sở Nội vụ về những nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành
chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở, ngành cần có sự phối hợp, đôn đốc,
chỉ đạo liên ngành.
2. Sở Nội vụ
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo
cải cách hành chính của tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, có
trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, đánh giá, kiểm tra các Sở; cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 -
2020 bảo đảm chất lượng, hiệu quả và yêu cầu, tiến độ quy định;
- Đôn đốc các thành viên Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của tỉnh triển khai kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2016 - 2020;
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện
kế hoạch theo quy định. Nghiên cứu, đề xuất với tỉnh và Ban Chỉ đạo cải cách
hành chính của tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc của các Sở, ngành, địa
phương trong quá trình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính. Tăng cường công
tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai
thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch;
- Chủ trì triển khai xác định Chỉ số
cải cách hành chính của các Sở, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chỉ số
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán
bộ, công chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính ở các Sở, cơ
quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức tổng kết, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích trong
việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.
3. Sở Tư pháp
a) Theo dõi, tổng hợp việc triển khai
thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế;
b) Chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi mới
và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
c) Chủ trì triển khai nội dung cải
cách thủ tục hành chính;
d) Chủ trì xây dựng và hướng dẫn thực
hiện phương pháp tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính;
4. Sở Tài chính
a) Chủ trì đổi mới cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ thẩm
định kinh phí thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan
và địa phương, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền quyết định; chủ trì hướng dẫn
các Sở, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì tổng hợp, trình cấp có thẩm
quyền quyết định nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực hiện kế
hoạch;
b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan đề ra các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI);
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì triển khai nội dung ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;
b) Phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh nhằm kết hợp chặt chẽ việc triển khai Chương trình quốc gia về
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn
2016 - 2020.
7. Sở Y tế
Chủ trì xây dựng và hướng dẫn việc thực
hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế
công;
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì xây dựng và hướng dẫn việc thực
hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục
công.
9. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, đổi mới, quản lý và triển khai thực hiện
có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà
nước.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đổi mới cơ chế, chính sách xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch.
11. Trường Chính trị tỉnh và hệ thống
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
Chủ trì lồng ghép các nội dung cải
cách hành chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức,
viên chức.
12. Báo Bắc Giang, Đài Truyền hình
tỉnh, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện
Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về
cải cách hành chính để tuyên truyền kế hoạch và phản hồi ý kiến của người dân,
doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về cải cách hành chính của các Sở, cơ quan
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh.