Kế hoạch 33/KH-UBND về đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn năm 2020 do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 33/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/KH-UBND

Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND ngày 04/12/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của thành phố Hà Nội; Các văn bản của UBND Thành phố: Quyết định số 6999/QĐ-UBND ngày 06/12/2019 về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2020 của thành phố Hà Nội; Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2500/QĐ-UBND ngày 10/4/2013; Đề án: Đẩy mạnh xuất khẩu của Thành phố Hà Nội thời kỳ hội nhập đến năm 2020, định hướng đến 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 2913/QĐ-UBND ngày 22/5/2017, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 như sau:

I. DỰ BÁO TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU NĂM 2020:

1. Thuận lợi:

Kinh tế trong nước tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực; Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước... Vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020 dự báo tăng do tác động của xung đột thương mại Mỹ-Trung và đón đầu tận dụng hiệu quả cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.

2. Khó khăn:

Ngay từ đầu năm, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng. Theo dự báo, kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, tăng trưởng được dự báo tiếp tục giảm tốc trong năm 2020. Chính sách kinh tế và thương mại của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU có thể thay đổi nhanh và có tác động đa chiều; xung đột thương mại giữa các nước đang xuất hiện nhiều hơn; xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng, một snước sn sàng vi phạm quy định của WTO để bảo hộ sản xuất trong nước; hàng nông sản có xu hướng giảm giá và ngày càng bị cạnh tranh mạnh mẽ hơn do ngày càng nhiều nước tham gia cung ứng nông sản trong khi cầu hạn chế. Trong khi đó, khả năng cung ứng, tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước của một số ngành đang được dần nâng cao nhưng vẫn phụ thuộc khá lớn vào nguồn nguyên, phụ liệu nhập khẩu để phục vụ sản xuất, chế biến xuất khẩu. Lương tối thiểu vùng tăng thêm 5,5% làm tăng thêm chi phí của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế; năng suất lao động còn thấp; tính tự chủ của nền kinh tế chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới; áp lực ngày càng tăng từ việc thực hiện các cam kết quốc tế.

II. MỤC ĐÍCH VÀ CHỈ TIÊU TĂNG TRƯỞNG KIM NGẠCH XUẤT KHẨU:

1. Mc đích:

- Góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội của Thành phố; Khơi thông thị trường xuất khẩu, duy trì cán cân thương mại, đóng góp tăng trưởng; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

- Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất lao động. Quan tâm huy động mọi nguồn vốn, trong đó có ngân sách để tạo quỹ đất sạch đấu thầu, đấu giá xây dựng các khu, cụm công nghiệp tập trung theo quy hoạch.

- Các Sở, ban, ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phân công rõ trách nhiệm cho các Sở, ban, ngành để chủ động triển khai và kiểm tra đánh giá việc tchức thực hiện các giải pháp đy mạnh xut khu trên địa bàn Thành phố.

2. Chỉ tiêu tăng trưng: Thực hiện chỉ tiêu do Hội đồng nhân dân Thành phố giao, phấn đấu đạt mục tiêu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 trên địa bàn Thành phố đạt trên 8%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 18.000 triệu USD.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YU:

1. Nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, nhà sản xuất.

2. Xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, kiểm soát có hiệu quả hoạt động nhập khẩu; Nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đu tư; Tăng cường thu hút đu tư phát trin cơ sở hạ tng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khu

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

4. Thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan trung ương trên địa bàn.

5. Tiếp tục thực hiện kết nối cung-cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất:

a) Giao Sở Công Thương, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Thuế thành phố Hà Nội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội: Tổ chức các buổi Hội thảo, Tọa đàm, chương trình tập huấn cho các doanh nghiệp về: Thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do, chính sách pháp luật mới liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh xuất nhập khẩu...

b) Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố:

- Triển khai xây dựng các thông tin, bài viết phổ biến các thông tin liên quan đến các chính sách, hỗ trợ của Thành phố với doanh nghiệp, thông tin về hoạt động xúc tiến; shóa, đăng tải trên Cng thông tin Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố; Xây dựng và phát hành Bản tin xúc tiến định kỳ và các ấn phẩm, tài liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

- Trao đổi, hợp tác thông tin về cơ hội đầu tư, thị trường, ngành hàng xuất nhập khẩu, thông tin xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức xúc tiến, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, đơn vị liên quan để tăng cường hỗ trợ lẫn nhau, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu bằng nhiều hình thức (liên kết website, ấn phẩm, phương tiện truyền thông, hệ thống internet,...).

- Thu thập phản hồi từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, phối hợp với các Sở, Ngành đề xuất, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời, ban hành các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố.

c) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục triển khai các chương trình: Vườn ươm doanh nghiệp; hỗ trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn khởi nghiệp, đào tạo giám đốc điều hành doanh nghiệp, các khóa đào tạo ngắn hạn về xuất khẩu.

[...]