ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2020
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách nhà nước năm 2020, Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND ngày 04/12/2019 của Hội đồng
nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của thành
phố Hà Nội; Các văn bản của UBND Thành phố: Quyết định số
6999/QĐ-UBND ngày 06/12/2019 về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế - xã hội và
dự toán thu, chi ngân sách năm 2020 của thành phố Hà Nội; Kế hoạch hành động thực
hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm
2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2500/QĐ-UBND ngày
10/4/2013; Đề án: “Đẩy mạnh xuất khẩu của Thành phố Hà Nội
thời kỳ hội nhập đến năm 2020, định hướng đến 2025” ban hành kèm theo Quyết định
số 2913/QĐ-UBND ngày 22/5/2017, Ủy
ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu
trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 như sau:
I. DỰ BÁO TÌNH
HÌNH THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU NĂM
2020:
1. Thuận lợi:
Kinh tế trong nước tiếp tục xu hướng
tăng trưởng tích cực; Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước... Vốn đầu tư nước ngoài đầu
tư vào Việt Nam trong năm 2020 dự báo tăng do tác động của xung đột thương mại
Mỹ-Trung và đón đầu tận dụng hiệu quả cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do
(FTA) mang lại.
2. Khó khăn:
Ngay từ đầu năm, dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế
nói chung và xuất khẩu nói riêng. Theo dự báo, kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều
yếu tố bất ổn, tăng trưởng được dự báo tiếp tục giảm tốc trong năm 2020. Chính
sách kinh tế và thương mại của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU có thể thay đổi
nhanh và có tác động đa chiều; xung đột thương mại giữa các nước đang xuất hiện
nhiều hơn; xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng, một số nước sẵn sàng vi phạm quy định của WTO để bảo hộ sản
xuất trong nước; hàng nông sản có xu hướng giảm giá và ngày càng bị cạnh tranh
mạnh mẽ hơn do ngày càng nhiều nước tham gia cung ứng nông sản trong khi cầu hạn
chế. Trong khi đó, khả năng cung ứng, tận dụng nguồn
nguyên liệu trong nước của một số ngành đang được dần nâng cao nhưng vẫn phụ
thuộc khá lớn vào nguồn nguyên, phụ liệu nhập khẩu để phục vụ sản xuất, chế biến
xuất khẩu. Lương tối thiểu vùng tăng thêm 5,5% làm tăng thêm chi phí của doanh
nghiệp và ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Tiềm lực, sức cạnh tranh của nền
kinh tế còn hạn chế; năng suất lao động còn thấp; tính tự chủ của nền kinh tế
chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới; áp lực ngày càng tăng từ việc thực
hiện các cam kết quốc tế.
II. MỤC ĐÍCH VÀ CHỈ
TIÊU TĂNG TRƯỞNG KIM NGẠCH XUẤT KHẨU:
1. Mục
đích:
- Góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội
của Thành phố; Khơi thông thị trường xuất khẩu, duy trì cán cân thương mại,
đóng góp tăng trưởng; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
- Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức,
ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất lao động. Quan tâm huy động mọi nguồn
vốn, trong đó có ngân sách để tạo quỹ đất sạch đấu thầu, đấu giá xây dựng các
khu, cụm công nghiệp tập trung theo quy hoạch.
- Các Sở, ban, ngành coi đây là nhiệm
vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó
khăn, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phân công rõ trách nhiệm cho các Sở, ban,
ngành để chủ động triển khai và kiểm tra đánh giá việc tổ chức
thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất
khẩu trên địa bàn Thành phố.
2. Chỉ tiêu tăng trưởng: Thực hiện chỉ tiêu do Hội đồng nhân dân
Thành phố giao, phấn đấu đạt mục tiêu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng
hóa năm 2020 trên địa bàn Thành phố đạt trên 8%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt
khoảng 18.000 triệu USD.
III. GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU:
1. Nâng cao năng lực sản xuất, chất
lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, nhà sản xuất.
2. Xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh
sản xuất, xuất khẩu, kiểm soát có hiệu quả hoạt động nhập khẩu; Nâng cao hiệu
quả các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh
doanh xuất khẩu
3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
4. Thực hiện tốt chính sách tiền tệ
theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan trung ương trên địa bàn.
5. Tiếp tục thực hiện kết nối cung-cầu
lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất
hàng xuất khẩu.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Nâng cao sức cạnh
tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất:
a) Giao Sở Công Thương, Cục Hải quan
Hà Nội, Cục Thuế thành phố Hà Nội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất
Hà Nội: Tổ chức các buổi Hội thảo, Tọa đàm, chương trình tập huấn cho các doanh
nghiệp về: Thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do,
chính sách pháp luật mới liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh xuất nhập
khẩu...
b) Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố:
- Triển khai xây dựng các thông tin,
bài viết phổ biến các thông tin liên quan đến các chính sách, hỗ trợ của Thành
phố với doanh nghiệp, thông tin về hoạt động xúc tiến; số
hóa, đăng tải trên Cổng thông tin Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố; Xây dựng và phát hành Bản tin
xúc tiến định kỳ và các ấn phẩm, tài liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư,
thương mại, du lịch.
- Trao đổi, hợp tác thông tin về cơ hội
đầu tư, thị trường, ngành hàng xuất nhập khẩu, thông tin xúc tiến đầu tư,
thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức xúc tiến, các Hội,
Hiệp hội doanh nghiệp, đơn vị liên quan để tăng cường hỗ trợ lẫn nhau, quảng bá
tiềm năng, thế mạnh, cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt
động đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu bằng nhiều hình thức (liên kết website, ấn
phẩm, phương tiện truyền thông, hệ thống internet,...).
- Thu thập phản hồi từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, phối hợp với các Sở, Ngành đề
xuất, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời, ban hành
các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố.
c) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục
triển khai các chương trình: Vườn ươm doanh nghiệp; hỗ trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn khởi nghiệp, đào tạo
giám đốc điều hành doanh nghiệp, các khóa đào tạo ngắn hạn về xuất khẩu.
d) Giao Sở Lao động Thương binh và Xã
hội: Tổ chức trên các phiên giao dịch việc làm để tạo nguồn lao động có chất lượng;
Tổ chức các chương trình tọa đàm sâu rộng để giải đáp cho doanh nghiệp về vấn đề
tuyển dụng và sử dụng nhân sự, đồng thời giúp người lao động nắm bắt, đáp ứng
nhu cầu của doanh nghiệp, có vị trí việc làm phù hợp.
e) Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan: Khảo sát, cập nhật số liệu về ngành
CNTT; khu CNTT tập trung trên địa bàn Thành phố; phối hợp nghiên cứu, đề xuất
cơ chế, chính sách, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại
đối với ngành công nghiệp CNTT, khu CNTT tập trung trên địa bàn Thành phố. Tiếp
tục triển khai hiệu quả hoạt động của Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo
Hà Nội.
h) Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Tiếp tục thực hiện các chương trình tập huấn về sản xuất an toàn,
nhãn hiệu cho nông dân Hà Nội; thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi, cơ cấu lại sản
xuất của các ngành hàng gắn với truy suất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và xây dựng
thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu của Thành phố.
i) Giao Hội Nông dân Thành phố: tuyên
truyền, phổ biến kiến thức cho nông dân về chính sách, pháp luật của Nhà nước về
thương mại; thông tin thị trường, mô hình kinh doanh giỏi; khu sản xuất chuyên
canh; xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm, giá trị văn hóa làng nghề; Đăng ký
nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm; Tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng
cao nhận thức cho cán bộ, hội viên Nông dân về kỹ năng thương mại và phát triển
thương hiệu nông sản Việt.
2. Xây dựng, thực
hiện các cơ chế, chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu:
a) Giao Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam-Chi nhánh Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai các giải
pháp thúc đẩy mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn; dành vốn cho vay phát triển
sản xuất kinh doanh xuất khẩu; nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
Đẩy mạnh chương trình Kết nối ngân hàng-doanh nghiệp tại một
số ngân hàng, quận, huyện, thị xã; hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý nhằm
thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
b) Giao Sở Công Thương tiếp tục chủ
trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 lồng
ghép với thực hiện Kế hoạch này.
c) Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan: Tổ chức thực hiện chương trình
phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội (chú trọng các
lĩnh vực sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, chè, phát triển chăn nuôi, phát triển
thủy sản) gắn với thúc đẩy xuất khẩu nông sản.
3. Công tác cải
cách hành chính:
a) Cục Thuế thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan: Thực
hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế; ứng dụng công nghệ thông tin
vào tất cả các khâu, các bước trong công tác quản lý thuế để tạo thuận lợi, đảm
bảo công khai, minh bạch, công bằng giảm chi phí tuân thủ cho các doanh nghiệp
thực hiện các chính sách pháp luật thuế.
b) Cục Hải quan Hà Nội: Tiếp tục triển
khai hải quan điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiết
kiệm thời gian và chi phí sản xuất, kinh doanh.
c) Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp
và Chế xuất Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan:
Tiếp tục triển khai tốt quyết định ủy quyền của Bộ Công Thương cấp chứng nhận
xuất xứ hàng hóa ưu đãi cho doanh nghiệp khu công nghiệp qua hệ thống điện tử cấp
độ 3, cấp độ 4 theo cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN theo cam kết của Chính phủ
Việt Nam với các nước ASEAN.
4. Tăng cường thu
hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp tập trung, cơ sở
hạ tầng logistics, hệ thống dịch vụ; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ
hoạt động kinh doanh, xuất khẩu:
a) Giao Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hướng dẫn đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng dịch vụ
logistic trên địa bàn thành phố Hà Nội.
b) Giao Ban quản lý các Khu công nghiệp
và Chế xuất Hà Nội: Hướng dẫn, giám sát tiến độ xây dựng
các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.
c) Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan:
- Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu
trong cả 4 lĩnh vực: Đầu tư, thương mại, du lịch và nông nghiệp. Tập trung cho
công tác thu thập, xây dựng thông tin, dữ liệu ngành hàng, dữ liệu về các doanh
nghiệp, các thông tin hữu ích doanh nghiệp quan tâm; trên cơ sở đó tổ chức kết
nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp nắm được các thông
tin cơ bản, cần thiết, tìm hiểu được các đối tác, thị trường,
ngành hàng liên quan đến xuất khẩu.
- Thực hiện công tác thu thập, cung cấp
thông tin, hình ảnh của các sự kiện; liên quan tới các chủ trương, chính sách;
thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin hữu ích khác để hỗ trợ doanh
nghiệp nắm bắt thông tin, tiếp cận thông tin tập trung, hiệu quả; Xây dựng danh
mục dự án kêu gọi đầu tư
5. Đổi mới, nâng
cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư:
a) Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố:
- Thực hiện công tác xúc tiến đầu tư:
Thực hiện các hoạt động về hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư tại
Bàn hỗ trợ thông tin đầu tư tại Hà Nội cho các doanh nghiệp Nhật Bản (Japan
Desk). Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp
luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu
tư; triển khai các dự án sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tổ chức
Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các đối tác là thị trường trọng điểm xuất khẩu của
thành phố Hà Nội (Nhật Bản, Hàn Quốc...)
- Thực hiện công tác xúc tiến thương
mại: Tham gia các Hội chợ, Triển lãm quốc tế liên quan đến xuất khẩu, tổ chức
các Tuần hàng Việt Nam/Hà Nội tại nước ngoài, chú trọng các nước là thị trường
xuất khẩu của Việt Nam.
b) Giao Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan:
Tham mưu, đề xuất tổ chức đoàn doanh
nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tham gia các hội chợ xuất khẩu chuyên
ngành TCMN tại Nhật Bản, Pháp, Hồng Kông- Trung Quốc; Hỗ trợ các doanh nghiệp
xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công
mỹ nghệ tại thành phố Hồ Chí Minh (Lifestyle Vietnam 2020).
6. Các giải pháp
khác: Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa
bàn chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng
thương hiệu sản phẩm hàng hóa và không ngừng tự đào tạo hoặc
tham gia các khóa đào tạo do các Sở, ngành Thành phố tổ chức nhằm nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá
trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Chế độ thông tin, báo cáo: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, ngành, đơn vị có trách
nhiệm xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ năm 2020; báo cáo UBND
Thành phố đột xuất hoặc định kỳ kết quả thực hiện (gửi Sở
Công Thương để tổng hợp chung trước ngày 10/12/2020)./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Bộ Công Thương;
- PCT UBND TP Nguyễn Doãn Toản;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Hiệp hội DNNVV TP HN;
- Hội DN TP Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVPV.T.Anh, KT, TKBT;
- Lưu VT, KTNgân.
(1755)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|