Kế hoạch 280/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030

Số hiệu 280/KH-UBND
Ngày ban hành 09/12/2021
Ngày có hiệu lực 09/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 280/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, TẦM NHÌN 2030

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN được ban hành tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Chương trình 1160).

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN theo Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 được ban hành tại Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Đề án 161).

2. Yêu cầu

- Các Sở, Ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội chủ động, tích cực phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025; kịp thời cập nhật các định hướng, yêu cầu mới của cơ quan Trung ương sau năm 2025 để công tác tuyên truyền đảm bảo chính xác, hiệu quả.

- Tuyên truyền về những giá trị, lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam; về các hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội”.

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

- Tuyên truyền rộng rãi đến các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Thành phố; người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đặc biệt là công dân các nước thành viên ASEAN; cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác ASEAN.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số, giáo dục, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN và giữa thành phố Hà Nội với các nước trong khu vực.

- Truyền thông về những lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện; tuyên truyền về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN.

- Tuyên truyền về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN mang lại cho Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp, người dân thành phố Hà Nội.

- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: Chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.

- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng ASEAN, hướng ti một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm. Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Hà Nội và Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam và Hà Nội đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.

2. Hình thức tuyên truyền

- Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, các cuộc thi, giao lưu tìm hiểu về ASEAN.

- Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm... về hội nhập ASEAN: Các Hiệp định, Cam kết, Nghị định... liên quan cũng như cơ hội và các lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

- Thực hiện, đăng tải các tin, bài tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và hệ thống thông tin cơ sở. Lan tỏa thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có số lượng độc giả lớn và các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi. Chú trọng tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia và Thành phố.

- Xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền về ASEAN, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh và các lợi ích kinh tế, các thách thức, nghĩa vụ liên quan khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện tuyên truyền, quảng bá ASEAN của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 được bố trí từ kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Thành phố.

[...]