Kế hoạch 2081/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 2081/KH-UBND
Ngày ban hành 24/09/2021
Ngày có hiệu lực 24/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2081/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 24 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh.

Thông tin, tuyên truyền về đất nước, con người, sự hợp tác của các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN; sự tham gia và những đóng góp của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN; thành tựu hội nhập và hợp tác phát triển của Việt Nam trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.

Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về cộng đồng ASEAN; tạo niềm tin, sự ủng hộ và đồng thuận của quần chúng nhân dân, dư luận xã hội trong việc thúc đẩy phát triển và hợp tác bền vững ASEAN. Nâng cao ý thức “tư duy cộng đồng, hành động cộng đồng của người dân”, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng ASEAN.

2. Yêu cầu

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan truyền thông của tỉnh với các ban, bộ, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và các tổ chức chính trị-xã hội liên quan để triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền.

Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông; đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung.

Tuyên truyền từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân trên cả 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” của ASEAN.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

Tuyên truyền các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN.

Tuyên truyền sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế, Cộng đồng Văn hóa-Xã hội. Trong đó ưu tiên đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện. Truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.

Tuyên truyền quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); vai trò, tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam; lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó COVID-19, sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Tuyên truyền những thành tựu, dấu ấn quan trọng, những đóng góp của tỉnh Quảng Bình với đất nước trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN.

Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư... của tỉnh Quảng Bình đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác ASEAN.

Tuyên truyền tình hình hợp tác ASEAN, đặc biệt là nội dung các văn bản, kế hoạch, tuyên bố, ký kết... của cộng đồng ASEAN trên các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Bình có tiềm năng, lợi thế.

2. Hình thức tuyên truyền

Tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tiếp sóng, phát lại, khai thác các chương trình phát thanh của các cơ quan báo chí...

Mở chuyên trang, chuyên mục trên báo, tạp chí, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương, đưa thông tin về ASEAN gồm các thông tin chung và thông tin về nội dung hợp tác, kết quả triển khai theo từng lĩnh vực do đơn vị/địa phương phụ trách.

Tuyên truyền trên internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET...). Các cơ quan báo chí khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về kết quả hợp tác, các câu chuyện ASEAN trên các trang mạng cá nhân.

Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, các tạp chí, bản tin trên địa bàn tỉnh nghiên cứu xây dựng tin, bài viết về ASEAN trong chuyên trang, chuyên đề về thông tin đối ngoại.

Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như: hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN.

Xây dựng, phát triển “Góc ASEAN” tại Thư viện tỉnh, thư viện Trường Đại học Quảng Bình, các trường THPT.

[...]